svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาแจ้งกู้กัยช่วย"งูเห่า"ตกลงไปในบ่อบาดาล

22 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวนาสงสาร "งูเห่าดอกจัน" เลื้อยตกลงไปในบ่อบาดาล แม้มีพิษสงร้ายกาจแต่ก็รักชีวิตเหมือนคน แจ้งกู้ภัยช่วยได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน ว่ามีงูไม่ทราบชนิดตกลงไปอยู่ในบ่อบาดาลกลางทุ่งนา ใกล้กับศูนย์วิทยุกระจายเสียง อสมท. (บึงพระ) ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจึงประสานกู้ภัยทีมอสรพิษวิทยาพิษณุโลกออกตรวจสอบทันที 

ชาวนาแจ้งกู้กัยช่วย"งูเห่า"ตกลงไปในบ่อบาดาล

พบงูเห่าขนาดใหญ่ตกลงไปในบ่อน้ำบาดาลแต่แห้งไม่มีน้ำแล้ว ความลึกประมาณ 5-7 เมตร หรือประมาณ 10 วงบ่อปูน จากกระประเมิน เบื้องล่างบ่อบาดาลเป็นที่อับอากาศและมีพื้นที่แคบมากๆ มีความเสี่ยงต่อการทำงานของทีมกู้ภัย ไม่สามารถโรยตัวลงไปนำงูเห่าตัวดังกล่าวขึ้นมาได้ จึงร่วมกันวางแผนใช้แหหาปลารั้งเชือกบนบ่อ ก่อนเหวี่ยงแหลงไปให้งูนั้นเลื้อยติดพันกับแห ซึ่งใช้ความพยายามอยู่หลายครั้งจนงูเห่าเลื้อยติดพันแห่ ก่อนจะช่วยกันดึงขึ้นได้มาเป็นผลสำเร็จ 

เบื้องต้นพบว่าเป็นงูเห่าไทย หรืองูเห่าดอกจัน ตัวใหญ่สีดำทมึนน่าเกรงขาม ความยาวประมาณ 1.2 เมตร แต่เริ่มอ่อนล้าคาดว่าเลื้อยตกลงไปอยู่ก้นบ่อบาดาลนานแล้ว ซึ่งมีชาวบ้านให้ข้อมูลว่าหลายวันก่อนมาดูน้ำที่นาข้าว พบงูตัวนี้อยู่ก้นบ่อบาดาล และคิดว่างูคงจะมุดรูหนีออกมาได้ แต่วันนี้กลับพบว่างูยังอยู่ก้นบ่อเหมือนเดิม ด้วยความสงสารจึงแจ้งกู้ภัยให้มาช่วยเหลือในที่สุด ทั้งนี้ภายหลังกู้ภัยได้ช่วยงูเห่าขึ้นมาจากบ่อบาดาลได้สำเร็จ ได้แกะแหที่ติดกับตัวงูออกแล้วนำงูเห่าดอกจันไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ชาวนาแจ้งกู้กัยช่วย"งูเห่า"ตกลงไปในบ่อบาดาล

โดย มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี / พิษณุโลก

logoline