svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลแคนาดาชนะแต่ครองเสียงข้างน้อยอีกสมัย

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาคว้าชัยชนะสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นก่อนกำหนดเมื่อวานแล้ว แต่ยังคงต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยอีกสมัย หลังจากไม่สามารถครองเสียงข้างมากเด็ดขาดอย่างที่ตั้งเป้าไว้

สื่อหลายสำนักฟันธงว่าพรรคลิเบอรัลของ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด จะคว้าที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งที่ 44 แต่อาจน้อยกว่า 170 เสียง ที่จะทำให้ครองเสียงข้างมากในสภาที่มี 338 ที่นั่งได้  ส่วนพรรคอนุรักษ์นิยมที่เป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุด ได้รับคะแนนเสียงตามมาเป็นอันดับ 2 แต่ผลคะแนนอย่างเป็นทางการต้องรอการนับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์อีกราว 8 แสนใบ ที่จะเริ่มนับเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดสูสีที่สุด โดยผลสำรวจช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งพบว่า พรรคลิเบอรัลมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคอนุรักษ์นิยมที่ 32%-31%  

 

ภาพ : Reuters

 

แต่จากการนับคะแนนจนถึงขณะนี้พรรคลิเบอรัลมีคะแนนนำใน 157 เขต และพรรคอนุรักษ์นิยมนำอยู่ใน 122 เขต แต่มีแนวโน้มว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะชนะป็อปปูลาร์โหวตด้วยคะแนนเสียง 34% และพรรคลิเบอรัลจะได้เพียง 32%

เอริน โอ ทูเล หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ประกาศยอมรับความความพ่ายแพ้แล้ว และต่อมา ทรูโด ได้ประกาศชัยชนะต่อกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มเล็กๆ ภายในโรงแรม ทรูโด กล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ฉันทามติอย่างชัดเจน ให้เขากลับมาบริหารประเทศและนำแคนาดาฝ่าพ้นวิกฤติ โควิด-19 เพื่ออนาคตที่สดใสกว่า 

 

ภาพ : Reuters

ทรูโด เสี่ยงเดิมพันทางการเมืองด้วยการประกาศยุบสภาเมื่อช่วงกลางเดือนที่แล้ว เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด โดยให้เหตุผลว่าต้องการขอฉันทามติจากประชาชน เกี่ยวกับทิศทางการต่อสู้กับการระบาดของ โควิด-19 และคาดหวังว่าจะกวาดคะแนนเสียงจากการลงคะแนนล่วงหน้า และผลงานด้านการควบคุมการระบาด ซึ่งรวมถึงงบเยียวยาจำนวนมหาศาลและอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงมาก

 

แต่ปรากฏว่าในช่วงหาเสียงพรรคลิเบอรัลกลับเผชิญการแข่งขันที่สูสีเกินคาด บวกกับกระแสความโกรธเคืองของประชาชนที่รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในช่วงการระบาด ทำให้คะแนนนิยมลดลงจนตามหลังคู่แข่งเพียงเล็กน้อย และเมื่อเขาได้รับชัยชนะอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3 ก็มีเสียงวิจารณ์จากทั้ง นายโอ ทูเล และผู้เชี่ยวชาญว่าเป็นการเลือกตั้งที่สูญเปล่า ที่ต้องสูญเสียงบประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ และผลเลือกตั้งก็หวนกลับไปสู่จุดเดิม 

 

ภาพ : Reuters / นายโอ ทูเล

ทรูโด วัย 49 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของ อดีตนายกรัฐมนตรีปิแอร์ ทรูโด เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกเมื่อปี 2558 แต่พรรคลิเบอรัลกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในการเลือกตั้งสมัยที่สองในปี 2562 หลังจาก ทรูโด ถูกโจมตีว่าเหยียดสีผิวจากการทาหน้าสีดำเมื่อหลายปีก่อน และจากสถานการณ์ระบาดของ โควิด-19 ระลอก 4 ทรูโด สนับสนุนให้บังคับฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ โอ ทูเล ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม เลือกสนับสนุนการฉีดวัคซีนแบบสมัครใจ ควบคู่กับการตรวจตัดกรองเชิงรุกเพื่อหยุดยั้งการระบาด ทำให้ ทรูโด ต้องการเสียงฉันทามติจากชาวแคนาดาว่าต้องการสนับสนุนแนวทางของเขาหรือไม่ 

 

ภาพ : Reuters

logoline