svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยารักษาเก๊าท์ "ได้ผล" กับไวรัสโควิด-19

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยารักษาโรคเก๊าท์ที่ผ่านการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้แสดงให้เห็นสัญญาณการป้องกันไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนแบบเท่าทวีคูณในเซลล์ โดยเฉพาะไวรัส "ซาร์ส-โควี-ทู" (SARS-CoV-2) ที่เป็นต้นเหตุของโรคโควิด-19

ผลการศึกษาล่าสุดโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ที่เผยแพร่ลงในวารสาร "Nature" ชี้ว่า ยา "โปรบีนีซิด" (Probenecid) ที่ใช้รักษา โรคเก๊าท์ อาจมีประสิทธิภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวน (replication) ของไวรัสในเซลล์โดยเฉพาะไวรัส "ซาร์ส-โควี-ทู" (SARS-CoV-2) ที่อาจเป็นสาเหตุของโรค โควิด-19 และยังป้องกันการติดเชื้อได้ด้วย ซึ่งยาตัวนี้ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) มาตั้งแต่ปี 2512 และปลอดภัยในการใช้กับมนุษย์ด้วยผลข้างเคียงที่จำกัด ยกเว้นเฉพาะผู้ป่วยโรคไต 

 

ยารักษาเก๊าท์ "ได้ผล" กับไวรัสโควิด-19

ปัจจุบันมีการรักษาไวรัส โควิด-19 ที่จำกัด และหลายชนิดที่ใช้กันอยู่จะแสดงผลหลังการติดเชื้อ ส่วน ยาโปรบีนีซิด สามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสยึดครองเซลล์ในร่างกายของมนุษย์ เพื่อใช้ในการเพิ่มจำนวนแบบเท่าทวีคูณ และไม่สามารถแพร่ไปทั่วร่างกาย ทำให้อาการของผู้ป่วยไม่รุนแรง นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ในการต่อสู้กับไวรัสอื่นๆ เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ด้วย 

ดร.ราล์ฟ ทริปป์ ศาสตราจารย์ประจำคณะโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ให้ความเห็นว่า โปรบีนีซิด ได้ผลดีกับพวกไวรัสโรคทางเดินหายใจที่มีสารพันธุกรรมชนิด RNA  รวมทั้ง ซาร์ส-โควี-ทู,  RSV, โคโรนาไวรัส และไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดในฤดูกาลเดียวกัน โดยมีสิ่งสำคัญคือสามารถลดการติดเชื้อได้ โดยการรับประทานยาตัวนี้ 

logoline