svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝากทำบุญ"วันเปตพลี"ป้องกันโควิด-19ระบาด

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ชาวลำปาง ปรับเปลี่ยนการทำบุญ “วันเปตพลี” ด้วยการฝากสังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ จตุปัจจัย กับเพื่อนบ้านไปทำบุญที่วัด แทนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายน 2564 ซึ่งตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือนสิบ ชาวบ้านทางภาคเหนือล้านนา จะถือเป็นวันประเพณี 12 เป็ง หรือวันเปตพลี ซึ่งประชาชนนิยมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษของตน คือ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยปกติแต่ละคนแต่ละครอบครัว จะจัดเตรียมสังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ ดอกไม้ธูปเทียน จตุปัจจัย ไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดของแต่ละหมู่บ้านแต่ละชุมชน แต่เนื่องจากปัจจุบัน เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ฝากทำบุญ"วันเปตพลี"ป้องกันโควิด-19ระบาด

ทั้งนี้ ส่งผลให้การทำบุญรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบจากไปจากเดิม โดยในวันนี้ ทำให้หลายคนหลายครอบครัวไม่สามารถที่ไปร่วมทำบุญที่วัดได้ แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญด้วยการฝากสังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ จตุปัจจัยไปกับเพื่อนบ้านไปทำบุญที่วัดแทน 

 

ฝากทำบุญ"วันเปตพลี"ป้องกันโควิด-19ระบาด

โดยพบว่าชาวบ้านบ้านฟ่อนหมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้นำรถสามล้อเครื่อง มาแวะรับเอาปัจจัยต่างๆของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำไปร่วมทำบุญที่วัด โดยหลายชุมชนได้มีจิตอาสา เข้าไปรับสิ่งของต่างๆถึงบ้านแล้วไปส่งทำบุญที่วัด เพื่อลดการเข้าไปรวมกลุ่มกับคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกด้วย โดยแต่ละวัดได้มีเจ้าหน้าที่ อสม.เข้ามาจัดโต๊ะตั้งจุดคักกรองผู้ที่ผ่านเข้าออกวัดอย่างเข้มงวด

ฝากทำบุญ"วันเปตพลี"ป้องกันโควิด-19ระบาด

 

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 21 กันยายน 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 6 คน โดยสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยสะสม 1,891 คน อยู่ระหว่างรักษา 69 คน รักษาหายกลับบ้านสะสม 1,807 คน และเสียชีวิตสะสม 15 ราย

 

ฝากทำบุญ"วันเปตพลี"ป้องกันโควิด-19ระบาด

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

 

logoline