svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการบันเทิงเกาหลีใต้แสดงศักยภาพของศิลปินในการเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่และเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศอีกครั้ง วง BTS เดินทางร่วมกับประธานาธิบดีมุนแจอิน ร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก นอกจากกล่าวสุนทรพจน์แล้วยังโชว์การร้องและเต้นรอบสำนักงานด้วย

ไอดอล K-POP ชื่อดัง วง BTS เดินทางไปยังมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (United Nations General Assembly) ครั้งที่ 76 ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีเพื่อคนรุ่นใหม่และวัฒนธรรม (Special Presidential Envoy for Future Generations and Culture) โดยในครั้งนี้ได้ร่วมทริปไปกับ ประธานาธิบดี มุนแจอิน เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับคนรุ่นใหม่บนเวทีสหประชาติ พวกเขาได้กล่าวถึงอนาคตของคนรุ่นใหม่ในสถานการณ์ที่โควิด-19 ยังคงระบาดและส่งผลต่อการใช้ชีวิต ความคิด และ จิตใจของเยาวชน  รวมทั้งรณรงค์ให้ใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

คิมนัมจุน ลีดเดอร์ของวงกล่าวนำว่า “พวกเรามาที่นี่วันนี้เพื่อแบ่งปันเรื่องของคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของพวกเรา ก่อนที่จะมาเราได้คุยกับเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ทั่วโลกว่า สองปีที่ผ่านมาของพวกเขานั้นเป็นอย่างไร และ เกี่ยวกับโลกที่พวกเขาอยู่ในวันนี้ มองเห็นตัวเองดำเนินชีวิตอย่างไร?”

คิมซอกจิน เสริมว่า “ที่ผ่านมามีหลายที่ผมเองก็รู้สึกสับสนและกังวลใจเหมือนกัน แต่ก็ยังมีคนที่คิดว่า ‘พวกเราต้องใช้ชีวิตต่อไป มาทำช่วงเวลานี้ให้ดีที่สุด’ ข้อความดีๆแบบนี้ได้ยินแล้วทำให้ยิ้มได้ เป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ”

“เพราะพวกเราไม่สามารถทนดูอยู่เฉยๆได้ในเวลาที่ชีวิตของทุกคนอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายเช่นนี้ มันไม่ใช่ว่าจะต้องมากล่าวโทษใคร และไม่จำเป็นต้องทนกับความรู้สึกหงุดหงิด ที่นี่ผมยังเป็นผมคนเดิมกับเมื่อวานแต่โลกเปลี่ยนไป บรรยากาศรอบตัวเปลี่ยนไป ราวกับว่าเราเดินทางข้ามมาสู่โลกคู่ขนาน” ปาร์ค จีมิน กล่าว

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

มักเน่ หรือ น้องเล็กของวง อย่าง จองกุก บอกว่า “ผมเสียใจมากที่ได้ยินว่าพิธีการเข้าศึกษาต่อ และ จบการศึกษาต้องถูกยกเลิกไป นี่มันคือช่วงเวลาสำคัญของชีวิตเยาวชนวัยเรียน ที่จะได้เฉลิมฉลองแต่กลับต้องมาพลาดไป พวกเขาต้องรู้สึกแย่มากแน่นอน พวกเราวง BTS เองก็ใจสลายครับที่ต้องยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตที่วางแผนล่วงหน้ากันมายาวนาน หลายครั้งเราก็รู้สึกว่าอยากจะทำมันต่อไปให้สำเร็จจริงๆ” 

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

ด้าน มินยุนกิ บอกว่า “ ใช่ครับ นั่นเป็นช่วงเวลาที่พวกเราอาลัยอาวรณ์กับสิ่งที่โควิดพรากไปจากชีวิตเรา เป็นเวลาที่เราได้ค้นพบว่าช่วงเวลาที่เราเคยเมินเฉยนั้นที่จริงแล้วมันมีค่าขนาดใหน” จีมิน เสริมว่า “อย่างที่ Suga บอกครับ มีหลายอย่างในชีวิตที่ล้ำค่าแต่พวกเรากลับละเลย หลายคนที่ตอบคำถามของเราโดยแสดงรูปถ่ายของช่วงเวลาที่ล้ำค่าในชีวิต หลายคนโชว์รูปถ่ายช่วงเวลาที่ดีกับธรรมชาติภายนอก ผมคิดว่าช่วงสองปีที่ผ่านมานี้พวกเขาได้รู้สึกแล้วว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญ และ พวกเขาก็ใส่ใจมันมาก”

เจโฮป  “ บางทีอาจเป็นเพราะพวกเรารู้สึกหวาดกลัว เพราะคิดเสมอว่าเวลาของเราบนโลกนี้มีจำกัด พวกเราเพิ่งคุยกันเรื่องสิ่งที่เสียดายและอาวรณ์ และผมคิดถึงเสียงครวญครางของโลกใบนี้ ทุกคนเห็นตรงกันว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นปัญหาสำคัญ แต่การหาทางออกที่ดีที่สุดนั้นไม่ง่าย มันคือประเด็นใหญ่ที่ยากจะหาข้อสรุป”

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

คิมแทฮยอง “ดังนั้นผมหวังว่าพวกเราจะไม่มองอนาคตแต่เพียงด้านที่มืดมน พวกเรามีประชาชนที่สนใจใส่ใจโลกใบนี้และกำลังหาคำตอบที่จะช่วยโลกและมนุษยชาติ ยังมีหน้ากระดาษมากมายให้เขียนเรื่องราวของพวกเรา และผมคิดว่าเราไม่ควรจะคุยกันราวกับว่าเรารู้จุดจบของเรื่องนี้แล้ว”

จองกุก เสริมว่า “แน่นอนครับ บางครั้งโลกเหมือนจะหยุดหมุนและติดขัดแม้คุณจะพร้อมเดินหน้าแต่กลับเหมือนว่าเรากำลังหลงทาง มีช่วงเวลาที่พวกเราก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกัน”

คิมนัมจุน “ผมได้ยินมาวัยรุ่น และ ประชากรช่วงอายุ 20 ปี ถูกมองว่าเป็นเจนเนอร์เรชั่นที่หลงทางเพราะการระบาดของโควิด สับสนและหาทางไปต่อไม่เจอในช่วงวัยที่กำลังเปลี่ยนแปลง ท้าทาย และต้องการลองทำสิ่งใหม่ๆแต่ผมว่าอาจจะเป็นการด่วนสรุปเกินไป เพราะทางที่คนรุ่นใหม่กำลังเดิน เป็นเส้นทางที่คนรุ่นเก่าหรือผู้ใหญ่อาจจะมองไม่เห็น”

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

จีมิน ย้ำเรื่องการเชื่อมต่อออนไลน์ “คนรุ่นใหม่จำนวนมากพยายามอย่างหนักที่จะรักษามิตรภาพ และ ความสัมพันธ์กันทางออนไลน์ เรียนรู้เพิ่มเติมทักษะใหม่ๆ และ พยายามใช้ชีวิตอย่างดี รักษาสุขภาพมากขึ้น เด็กๆเหล่านี้ไม่ได้กำลังหลงทางนะครับแต่พวกเขาแค่เรียนรู้สิ่งใหม่และค้นหาวิธีใช้ชีวิตที่เหมาะสมกับตัวเอง กำลังหาความกล้าหาญที่จะเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้น” 

จิน “ดังนั้นผมว่าแทนที่จะมองพวกเขาเป็นวัยรุ่นที่หลงทาง น่าจะเรียกใหม่ว่า ‘วัยแห่งการเปิดรับ’ จะเหมาะสมกว่า เพราะนอกจากจะไม่กลัวความเปลี่ยนแปลงแล้วคนรุ่นใหม่เหล่านี้ยังสามารถกล่าวต้อนรับและมีพลังที่จะเดินหน้าต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากนี้” 

“ใช่ครับ ถ้าเราเชื่อมั่นในความเป็นไปได้และความหวัง ไม่ว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันอะไร พวกเราจะไม่หลงทางแต่จะค้นพบทางออกใหม่ๆแทน” คิมนัมจุน

เจ-โฮป “สิ่งที่สำคัญคือตัวเลือกที่เราตัดสินใจเมื่อเราต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงใช่มั้ยครับ? พวกคุณบางคนอาจได้ยินข่าวที่ว่าเรากำลังเดินทางมาที่ U.N. และหลายคนตั้งคำถามว่าพวกเราได้รับวัคซีนหรือยัง ผมจะขอใช้เวทีนี้ตอบเลยครับพวกเราทั้งเจ็ดคนได้รับวัคซีนแล้ว”

Soft Power ของจริง ! บอยแบนด์เกาหลีใต้ BTS กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีสหประชาชาติ

“วัคซีนสำหรับพวกผมมันคือตั๋ว หรือใบเบิกทางที่ทำให้เราได้พบกับแฟนเพลงของพวกเราที่รอคอยเรา และทำให้เราสามารถมายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้ อย่างที่ผมกล่าวไปในแถลงการณ์วันนี้ครับว่าพวกเราเองก็ทำทุกทางที่สามารถทำได้เช่นกัน” คิมนัมจุน 

 “เหมือนกับวัคซีน ความมุ่งมั่นคือพลังที่จะขับเคลื่อนยุค New Normal ไปข้างหน้า และผมคิดว่าวันที่พวกเราจะได้พบกันอีก แบบตัวต่อตัว จะมาถึงอีกไม่นาน จนกว่าจะถึงวันนั้น ผมหวังว่าพวกเราจะดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยพลังบวกนะครับ” คิมแทฮยอง

ก่อนที่หัวหน้าวงจะทิ้งท้ายว่า “พวกเราอาจจะคิดว่าโลกหยุดนิ่งแต่ที่จริงมันหมุนอยู่ตลอด และผมเชื่อว่าทุกๆการตัดสินใจที่เราทำเป็นการเริ่มต้อนของการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่จุดจบ และ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในโลกยุคใหม่จากนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพวกเราจะสามารถรับมือกับมันได้และกล่าวว่า 'ยินดีต้อนรับ'  ครับ”

นอกจากจะได้รับเกียรติให้กล่าวสุนทรพจน์นำเสนอข้อความแทนใจคนรุ่นใหม่แล้ว ศิลปินวง BTS ยังได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำการแสดงในเพลง Permission To Dance ภายในพื้นที่ของ U.N. ตั้งแต่สนามหญ้า อาคาร ไปจนถึงหอประชุม สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลก และ ทำให้แฟนคลับเหล่าอาร์มี่ หายคิดถึงไปได้บ้าง

 

 

logoline