svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิม จอง-อึน เปลี่ยนใจ ระงับแผนใช้กำลังกับเกาหลีใต้

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการกลางทางทหารของพรรคแรงงานผ่านทางวิดีโอเมื่อวันอังคาร และตัดสินใจให้ระงับแผนปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีใต้

การกลับลำอย่างน่าประหลาดใจนี้มีขึ้นหลังจากนานาชาติ คาดว่า คณะกรรมาธิการกลางทหารจะอนุมัติให้ใช้กำลังทางทหารตอบโต้เกาหลีใต้สืบเนื่องจากไม่อาจหยุดยั้งกลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่ส่งลูกโป่งเข้าไปโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อในฝั่งเกาหลีเหนือในช่วงไม่นานมานี้ รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์
นอกจากนี้แหล่งข่าวทางทหารของเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีเหนือเริ่มรื้อลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อเกือบ 10 ตัวออกจากแนวพรมแดนในวันนี้ แม้ว่าเพิ่งนำกลับไปติดตั้งใหม่รวมเกือบ 20 ตัวตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ เดิมเกาหลีเหนือและใต้รื้อลำโพงกระจายเสียงฝ่ายละเกือบ 40 ตัวออกจากฝั่งของตัวเองในปี 2561 ตามข้อตกลงซัมมิตสองเกาหลีเพื่อหวังยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน
แต่การปรับเปลี่ยนท่าทีล่าสุดของพรรคแรงงาน ที่ให้ระงับแผนการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเจตนาที่แท้จริงของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือเพิ่งระเบิดทำลายตึกสำนักงานประสานงานสองเกาหลีในเมืองแกซองของเกาหลีเหนือ และขู่ส่งทหารตรึงกำลังบริเวณชายแดนที่แกซองและภูเขาคุมกัง รวมทั้งเตรียมโปรยใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อที่มีเนื้อหาโจมตีเกาหลีใต้เกือบ 12 ล้านใบไปยังฝั่งเกาหลีใต้

logoline