svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกษตรกรพิจิตรยิ้ม-แตงกวาราคาปรับเท่าตัว

21 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร  - เกษตรกรพิจิตร ยิ้มแก้วปริ หลังราคาแตงกวาปรับตัวสูงถึงกิโลกรัมละ 20 บาท จากเดิม 5-10 บาท อานิสงส์จากโควิด-19 ระบาด และภาวะน้ำท่วม

สวนแตงกวากว่า 6 ไร่ ของเกษตรกร หมู่ที่ 8 ตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร ที่กำลังออกผลผลิตเต็มต้น โดยคนงานต่างเร่งช่วยกันเก็บผลของแตงกวาที่ได้ขนาดส่งจำหน่ายในตลาดกลาง หลังจากที่แตงกวามีการปรับราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีในช่วงนี้ของราคาที่ปรับสูงขึ้นกว่าปกติ ที่มีราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 5-10 บาท ทำให้เกษตรกรมีรายได้ เพิ่มเกือบเท่าตัว ในการลงทุนปลูกแตงกวา

เกษตรกรพิจิตรยิ้ม-แตงกวาราคาปรับเท่าตัว

สำหรับการปลูกแตงกวา เกษตรกรจะใช้วิธีการยกแปลงดิน จากนั้นเดินระบบน้ำหยดและใช้ผ้าใบคลุมพื้นดิน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นลดการใช้น้ำ จากนั้นนำไม้ไผ่ พร้อมตาข่ายเชือกมาติดตั้ง เพื่อให้ยอดของเถาแตงกวาเลื้อยยังบนตาข่าย ง่ายต่อการเก็บผลผลิต โดยใช้เวลาปลูกเพียง 1 เดือน ก็สามารถให้ผลผลิตเก็บจำหน่าย

 

เกษตรกรพิจิตรยิ้ม-แตงกวาราคาปรับเท่าตัว

นางศะศิเพ็ญ สิงหา เกษตรกรปลูกแตงกวา เล่าว่า ในช่วงนี้ราคาของแตงกวา มีการปรับราคาขึ้น จากปกติเพียงกิโลกรัมละ 5-10 บาท แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่เกษตรกรบางส่วนที่เริ่มท้อ กับผลผลิตที่สวนทางกับราคา และปัญหาของน้ำท่วม จึงส่งผลทำให้แตงกวามีน้อย ราคาสูงขึ้น ทั้งนี้ทำให้เมื่อเก็บผลของแตงกวา ส่งจำหน่ายแล้ว หักต้นทุนและค่าแรงงาน จะมีรายได้เหลือไร่ละ 2-3 หมื่นบาท

เกษตรกรพิจิตรยิ้ม-แตงกวาราคาปรับเท่าตัว

สำหรับแตงกวาเป็นไม้เลื้อยที่มีหลายพันธุ์ นิยมรับประทานแตงกวาทั้งแบบแตงกวาสด หรือนำไปปรุงสุกประกอบอาหาร ซึ่งเกษตรกรจะนิยมปลูก เนื่องจากเป็นพืชที่ใช้เวลาน้อยในการปลูก เพียง 1 เดือนสามารถให้ผลผลิต เก็บจำหน่ายได้สร้างรายได้อย่างดี

เกษตรกรพิจิตรยิ้ม-แตงกวาราคาปรับเท่าตัว

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline