svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งในกติกาใหม่ชูภักดีจีน

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮ่องกงเพียงส่วนน้อยเป็นตัวแทนไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้ โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายใต้กฎหมายปฏิรูประบบการเลือกตั้งที่มุ่งคัดกรองผู้รักชาติเข้าสู่ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ

ชาวฮ่องกงเกือบ 4,900 คนจากหลายหลายสาขา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน ลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เพียง 364 ที่นั่งจากทั้งหมด 1,500 ที่นั่งในวันนี้ ส่วนตำแหน่งที่เหลือมีผู้ได้รับเลือกตั้งโดยไม่มีคู่แข่ง และเป็นคนที่ได้รับการแต่งตั้งตามสาขาอาชีพ

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่คัดเลือกผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และจัดการสรรหาสมาชิกสภานิติบัญญัติ 90 ที่นั่ง แต่ 40 ที่นั่งสงวนให้กับตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง และอีก 30 ที่นั่งมาจากตัวแทนกลุ่มธุรกิจต่างๆซึ่งส่วนใหญ่จงรักภักดีต่อจีน ทำให้เหลือเพียง 20 ที่นั่งที่เปิดให้ประชาชนใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งได้โดยตรง

 

ฮ่องกงเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งในกติกาใหม่ชูภักดีจีน

 

การสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันนี้เป็นการเลือกตั้งที่จัดขึ้นครั้งแรกภายใต้กฎหมายปฏิรูประบบการเลือกตั้งฮ่องกงที่ผ่านความเห็นชอบของสภาประชาชนจีนเมื่อเดือน พ.ค. ซึ่งกฎหมายมีเนื้อหาที่มุ่งคัดกรองให้ผู้รักชาติที่จงรักภักดีต่อรัฐบาลจีนได้เข้าสู่อำนาจในฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติจะจัดในเดือน ธ.ค.นี้ และการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงจะจัดในเดือนมี.ค.ปีหน้า

 

ขณะที่มีข้อน่าสังเกตว่า มหาเศรษฐีคนดังหลายคน รวมถึง ลี กา-ชิง บุคคลที่รวยที่สุดในฮ่องกง จะไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก  คาดว่าเป็นความพยายามของจีนที่จะกระจายอำนาจจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่สู่ธุรกิจขนาดเล็ก

 

 

ขณะเดียวกันนักเคลื่อนไหวจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตย 4 คนจัดการประท้วงเล็กๆใกล้กับหน่วยเลือกตั้งในย่านหว่านไจ๋ โดยชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "การเลือกตั้งในวงเล็กๆ"  และตะโกนเรียกร้องให้ประชาชนได้มีสิทธิเลือกตั้งโดยตรงและใช้ระบบ "1 สิทธิ 1 เสียง" ในการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกง

logoline