svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวกทรัมป์ชุมนุมนอกสภา หนุนพวกต้องคดีบุกสภา 6 ม.ค.

19 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์รวมตัวชุมนุมด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อวันเสาร์ เพื่อให้กำลังใจแก่ผู้ประท้วงที่ถูกดำเนินคดีจากการบุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.เพื่อล้มผลการเลือกตั้งที่ทรัมพ์พ่ายแพ้

กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์รวมตัวกันบางตาเกินกว่าที่ทางการวิตก โดยมีผู้ชุมนุมเพียง 100-200 คนน้อยกว่าที่ผู้จัดชุมนุมคาดว่าจะสูงถึง 700 คน และน้อยกว่าเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์หลายพันคนบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. นอกจากนี้จำนวนผู้ชุมนุมล่าสุดยังน้อยกว่ากองกำลังตำรวจที่ถูกเกณฑ์มารักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอย และกองทัพผู้สื่อข่าวที่เกาะติดรายงานสถานการณ์

 

สาวกทรัมป์ชุมนุมนอกสภา หนุนพวกต้องคดีบุกสภา 6 ม.ค.

ตำรวจของวอชิงตันดีซีหลายร้อยนายทำหน้าที่ลาดตระเวนรอบรัฐสภา ที่นำรั้วสูง 2.5 เมตรกลับมากั้นรอบตึกสภาอีกครั้ง  และตำรวจรัฐสภายังขอกำลังเสริมจากกองกำลังรักษาดินแดนราว 100 นายประจำการด้วย แต่ยังไม่มีรายงานความรุนแรงใดๆ นอกจากการโต้เถียงและการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านทรัมป์เล็กน้อย

 

สาวกทรัมป์ชุมนุมนอกสภา หนุนพวกต้องคดีบุกสภา 6 ม.ค.

 

สาวกทรัมป์ชุมนุมนอกสภา หนุนพวกต้องคดีบุกสภา 6 ม.ค.

 

 

ผู้ร่วมชุมนุมเรียกร้องให้มีกระบวนการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมแก่ผู้ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีฐานบุกรุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. โดยการชุมนุมครั้งนี้ใช้ชื่อว่า "Justice for J6

 

ประชาชนมากกว่า 600 คนถูกตั้งข้อหาจากการเข้าร่วมก่อเหตุรุนแรงบุกรัฐสภาเมื่อเดือนม.ค. การชุมนุมจัดขึ้นหลังการปลุกระดมของทรัมป์ที่ปราศรัยด้านนอกทำเนียบขาวเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเดินไปที่รัฐสภาเพื่อต่อต้านกระบวนการรับรองคะแนนผลการเลือกตั้งในสภา โดยอ้างว่า มีการโกงเลือกตั้งอย่างมโหฬาร ผู้ประท้วงทุบตีตำรวจด้วยท่อนไม้และรั้วเหล็ก  ทุบทำลายประตูหน้าต่างเพื่อเข้าไปในอาคาร ทำให้สมาชิกรัฐสภาบางคนรวมถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ในขณะนั้นต้องวิ่งหาที่หลบภัย  และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 4 คน ซึ่งรวมถึงตำรวจ 1 นาย

 

(แฟ้มภาพ) ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดิีซีของสหรัฐฯเมื่อวันที่ 6 ม.ค.

 

จนถึงขณะนี้ผู้ต้องหาเกือบ 50 คนยอมรับสารภาพในคดีเกี่ยวกับความรุนแรง และอีก 9 คนรับสารภาพผิดคดีอาญาร้ายแรง ขณะที่ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวและเกือบ 75 คนยังคงถูกคุมขัง

 

logoline