svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยความลับ ทรัมป์เคยคิดถล่มจีนด้วยนิวเคลียร์

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานเสนาธิการทหารสหรัฐฯ เผยความลับว่าอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะเคยคิดถล่มจีนด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากมีแนวโน้มว่าเขาจะแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี

วอชิงตันโพสต์รายงานว่าพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารสหรัฐต่อสายตรงถึงพลเอกหลี่ จ๊วะเฉิงแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนถึง 2 ครั้งเนื่องจากกังวลอย่างมากว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจจะก่อสงครามกับจีนเพราะความเป็นไปได้ที่เขาจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

โดยการโทรครั้งแรกมีขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม 2020 หรือ 4 วันก่อนเลือกตั้งสหรัฐ และอีกครั้งมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2021 หรือ 2 วันหลังจากฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ก่อเหตุบุกยึดอาคารรัฐสภา ในการโทรหานายพลของจีน มิลลีย์ให้ความมั่นใจกับจีนว่าสหรัฐจะไม่โจมตีจีน แต่หากทรัมป์สั่งให้โจมตี ก็จะแจ้งให้จีนทราบล่วงหน้า

 

พลเอกมิลลีย์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกันอย่างมาร์โค รูบิโอ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดน ปลดมิลลีย์ออกจากประธานเสนาธิการทหารทันที เพราะคงไม่จำเป็นต้องบอกถึงอันตรายแค่ไหนที่นายทหารระดับสูงออกมาเปิดโปงความลับในปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐซึ่งจะส่งผลเสียและทำลายความสามารถของประธานาธิบดีในการเจรจากับนานาชาติด้วย

โฆษกทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกันโดยขอให้ไปถามประธานเสนาธิการทหารหรือกระทรวงกลาโหมแทน ทรัมป์เป็นคนแต่งตั้งพลเอกมิลลีย์ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของกองทัพในปี 2018 แต่ต่อมาทรัมป์เริ่มไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์มิลลีย์รวมถึงคนอื่นๆที่เขาแต่งตั้ง แม้แต่คณะทำงานของทรัมป์เองหลังจากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน 2020

 

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่าพลเอกมิลลีย์ยังได้คุยกับแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐที่แสดงความกังวลว่ามิลลีย์จะสามารถป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีที่ไม่อยู่กับร่องกับรอยอย่างทรัมป์ถล่มจีนด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้หรือไม่ โดยเปโลซี่เรียกทรัมป์ว่าเป็นคนบ้าและบ้ามานานแล้ว ซึ่งพลเอกมิลลีย์ก็ตอบว่าเขาเห็นด้วยกับเปโลซี่ทุกอย่าง

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ออกแถลงการณ์โต้กลับว่าเป็นเรื่องกุขึ้นโดยสิ้นเชิง และแม้หากเป็นเรื่องจริง พลเอกมิลลีย์ก็จะต้องถูกจับในข้อหากบฏหรือทรยศ ทรัมป์ยืนยันว่าเขาไม่เคยแม้แต่จะคิดถล่มจีนด้วยซ้ำ

logoline