svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ ฉะ ไบเดน เรื่องมอบบัญชีฆ่าให้ตาลีบัน

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวหาประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรื่องการให้รายชื่อชาวอัฟกันที่ได้รับการอพยพแก่ตาลีบัน เรื่องนี้ทรัมป์ไม่ได้ยกขึ้นมากล่าวหาลอยๆ เพราะมีสื่อจับตาอยู่ด้วยความผิดตกวา คนที่อยู่ในรายชื่ออาจได้รับอันตรายถึงชีวิต

สื่อการเมืองออนไลน์ "Politico" รายงานว่า เรื่องการมอบ "บัญชีฆ่า" (kill list) ให้ตาลีบันเป็นเรื่องจริง และรายชื่อคนที่อยู่ในนั้น  มีทั้งพลเมืองอเมริกันและอัฟกัน ที่ทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน และโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เรียกฝ่ายบริหารของโจ ไบเดนว่า "โง่" ที่ใสซื่อมอบรายชื่อไป

 

ขณะที่ตัวเขารู้สึกว่ามันเลวร้ายเอามากๆ สำหรับชาวอเมริกันและพันธมิตรชาวอัฟกัน ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีนั้น ด้านไบเดน บอกว่า เขาไม่รู้รายละเอียดเรื่องรายชื่อ แต่ก็เป็นไปได้ที่จะต้องมีการประสานกับทางตาลีบัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพ 

ทรัมป์ ฉะ ไบเดน เรื่องมอบบัญชีฆ่าให้ตาลีบัน

 

มีข่าวสะพัดว่า ตาลีบันไล่ล่าชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้สหรัฐฯ กับรัฐบาลเก่า ทั้งยังควบคุมพื้นที่รอบสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล ซึ่งทรัมป์บอกว่า เราได้มอบรายชื่อชาวอเมริกันให้ตาลีบันไปแล้ว คราวนี้พวกเขาก็แค่ไปเคาะประตูและลากพวกเขาไป สิ่งที่พวกคุณจะได้เห็นต่อจากนี้คือ สถานการณ์ที่มันเลวร้ายลงเรื่อยๆ เขาคิดว่า มันจะอันตรายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นล่ามหรือใครก็ตาม พวกเขาซื่อสัตย์ต่อประเทศของเราอย่างมาก 

 

ทรัมป์ ฉะ ไบเดน เรื่องมอบบัญชีฆ่าให้ตาลีบัน

รายงานของ Politico ระบุว่า ในบัญชีมีการระบุตัวทั้งพลเมืองอเมริกัน กับคนที่ได้รับกรีนการ์ด และชาวอัฟกันที่ได้รับวีซาเพื่อตอบแทนที่ทำงานกับกองทัพสหรัฐฯ และมันไปอยู่ในมือตาลีบัน ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม และตอนนี้ ตาลีบันก็ไปดักพวกเขาไว้รอบทิศทางของสนามบินแล้ว 

ทรัมป์ ฉะ ไบเดน เรื่องมอบบัญชีฆ่าให้ตาลีบัน

logoline