svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเตะทีมเยาวชนหญิงอัฟกานิสถานเผ่นไปปากีสถาน

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังตาลีบันประกาศผู้หญิงห้ามเล่นกีฬา ทำให้นักกีฬาหฐิงหลายคนเกรงว่าอาจจะถูกตอบโต้ ขณะที่องค์กรเอ็นจีโอการกีฬาเร่งช่วยเหลือให้ได้ลี้ภัยไปประเทศที่ 3

นักเตะจากทีมฟุตบอลเยาวชนหญิงของอัฟกานิสถานหลายทีม เดินทางมาถึงปากีสถานแล้ว และจะขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศที่ 3  ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะของนักกีฬาหญิงภายใต้รัฐบาลใหม่ของกลุ่มตาลีบัน

 

ซาร์ดาร์ นาวีด ไฮเดอร์ ข่าน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหพันธ์ฟุตบอลปากีสถาน เปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 ก.ย.) ว่า ชาวอัฟกันราว 81 คน รวมถึงผู้เล่นหญิงของทีมเยาวชนหลายทีม โค้ช และสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา เดินทางถึงปากีสถาน ผ่านจุดผ่านแดนทอร์คัมแล้ว และอีก 34 คนจะมาถึงในวันพฤหัสบดี (16 กันยายน) 


ไม่ชัดเจนว่าพวกเขาข้ามพรมแดนเข้ามาจริง ๆ เมื่อไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ได้มอบพวงมาลัยดอกไม้สีแดงให้กับพวกเขา ขณะลงจากรถบัสที่สำนักงานของสหพันธ์ในเมืองละฮอร์เมื่อวันพุธ นักเตะทีมเยาวชนหญิงอัฟกานิสถานเผ่นไปปากีสถาน

พวกเขาจะอยู่ที่นั่นภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดก่อนที่จะยื่นขอลี้ภัยในประเทศที่สาม

“พวกเขาจะไปประเทศอื่นหลังจากผ่านไป 30 วัน เนื่องจากองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งกำลังทำงานเพื่อให้คนเหล่านี้ไปตั้งถิ่นฐานในประเทศอื่น ๆ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และออสเตรเลีย” 

องค์กรระหว่างประเทศอย่าง Football for Peace เป็นช่วยจัดการในการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานและเดินทางถึงปากีสถานของคนเหล่านี้

 

การเดินทางของพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการอพยพของปัญญาชนชาวอัฟกันและบุคคลสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิง หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว

นักเตะทีมเยาวชนหญิงอัฟกานิสถานเผ่นไปปากีสถาน
 

ตอนที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี  2539 - 2544 เด็กผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียนและผู้หญิงถูกห้ามไม่ให้ทำงานและเล่าเรียนหนังสือ ผู้หญิงถูกกีดกันจากการเล่นกีฬาและมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในรัฐบาลนี้เช่นกัน

 

นักฟุตบอลหญิงทั้งในอดีตและปัจจุบันหลายคนหนีออกนอกประเทศหลังจากการยึดครองของตาลีบัน ในขณะที่อดีตกัปตันทีมได้เรียกร้องให้ผู้เล่นที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถานเผาอุปกรณ์กีฬาและลบบัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อหลีกเลี่ยงการตอบโต้

 

ด้านฟีฟ่า หน่วยงานกำกับดูแลกีฬาฟุตบอลบอกเมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังทำงานเพื่ออพยพคนในวงการที่เหลืออยู่ในประเทศ

นักเตะทีมเยาวชนหญิงอัฟกานิสถานเผ่นไปปากีสถาน

logoline