svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จนท. ระดับอาวุโสตาลีบันแย้ม ผู้หญิงไม่ควรทำงานกับผู้ชาย

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจจะให้ทำงานแค่บางวงการ ที่สามารถแยกทำงานชายหญิงได้ อย่างในโรงพยาบาลหญิง มหาวิทยาลัยหญิง ขณะที่หลายฝ่ายผวา หากเอาจริง ผู้หญิงอัฟกันหลายวงการตกงานเพียบ

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสชองกลุ่มตาลีบันบอกเมื่อวันอาทิตย์ (12 กันยายน ) ว่าผู้หญิงอัฟกันไม่ควรได้รับอนุญาตให้ทำงานร่วมกับผู้ชาย ซึ่งหากมีการดำเนินการตามที่ว่านี้ ก็จะเป็นการกีดกันพวกเธอจากการจ้างงานในหน่วยงานรัฐบาล ธนาคาร บริษัทสื่อ และอื่นๆ .

 

วาฮีดดุลเลาะห์ ฮาชิมี เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในกลุ่มตาลีบัน ซึ่งใกล้ชิดกับบรรดาแกนนำกลุ่ม บอกว่า ทางกลุ่มจะดำเนินการตามแบบฉบับของศาสนาอิสลามหรือกฎหมายอิสลามอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากประชาคมระหว่างประเทศให้อนุญาตให้ผู้หญิงทำงานตามที่พวกเธอต้องการก็ตาม

 

แต่นับตั้งแต่ที่ทางกลุ่มเข้ายึดอำนาจการปกครองเมื่อเดือนที่แล้ว ตาลีบันบอกว่าผู้หญิงจะสามารถทำงานและการรับศึกษาภายในขอบเขตที่กฏหมายอิสลามกำหนด

 

แต่มีความไม่แน่นอนอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่จะส่งผลต่อความสามารถในการรักษางานของพวกเธอ เพราะเมื่อทางกลุ่มปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี  2539-2544 ผู้หญิงถูกกีดกันจากการจ้างงานและการศึกษา

 

ประเด็นนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประชาคมระหว่างประเทศ และอาจส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จะมอบให้กับอัฟกานิสถานซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

จนท. ระดับอาวุโสตาลีบันแย้ม ผู้หญิงไม่ควรทำงานกับผู้ชาย

ฮาชิมี บอกว่า “เราต่อสู้มาเกือบ 40 ปีเพื่อนำระบบกฎหมายชารีอะห์มาสู่อัฟกานิสถาน และชารีอะห์ก็ไม่อนุญาตให้ชายและหญิงรวมตัวกัน หรือนั่งรวมกันใต้หลังคาเดียวกัน ชายและหญิงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ นั่นชัดเจน พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้มาที่สำนักงานของเรา และทำงานในกระทรวงของเรา”

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าความคิดเห็นของเขาได้สะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่มากน้อยเพียงใด แม้ว่าความคิดเห็นเหล่านั้นจะดูไปไกลกว่าความคิดเห็นสาธารณะของเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ

หลังจากที่กลุ่มพิชิตกรุงคาบูล โฆษกกลุ่ม นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด บอกกับผู้สื่อข่าวว่าผู้หญิงเป็นส่วนสำคัญของชุมชน และพวกเธอจะทำงาน "ในภาคส่วนต่าง ๆ" นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หญิงในแวดวงราชการกลับมาทำงานด้วย แต่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีที่ประกาศเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ไม่มีผู้หญิงคนใดรวมอยู่ด้วย และมีรายงานอย่างกว้างขวางว่าผู้หญิงถูกส่งกลับไปบ้าน จากที่ทำงาน

 

ฮาชิมีบอกว่าการห้ามสตรี ยังมีผลบังคับใช้กับภาคส่วนต่าง ๆ เช่น สื่อ และการธนาคาร ซึ่งผู้หญิงมีความโดดเด่นมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานล่มสลายในปี 2544 

 

การติดต่อระหว่างชายและหญิงนอกบ้านจะได้รับอนุญาตในบางกรณี เช่น เมื่อไปพบแพทย์ที่เป็นผู้ชาย 

จนท. ระดับอาวุโสตาลีบันแย้ม ผู้หญิงไม่ควรทำงานกับผู้ชาย

ผู้หญิงควรได้รับอนุญาตให้ศึกษาและทำงานในภาคการศึกษาและการแพทย์ ซึ่งสามารถจัดสิ่งอำนวยความสะดวกแยกต่างหาก สำหรับการใช้งานพวกเธอเป็นการเฉพาะได้

 

“แน่นอนว่าเราต้องการผู้หญิง เช่น ในด้านการแพทย์ การศึกษา เราจะมีสถาบันแยกต่างหากสำหรับพวกเธอ แยกโรงพยาบาล แยกมหาวิทยาลัย บางทีก็แยกโรงเรียน ”

เมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ของตาลีบันก็บอกว่าผู้หญิงสามารถเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องแยกจากผู้ชาย

 

ผู้หญิงได้ออกมาประท้วงหลายครั้งทั่วอัฟกานิสถาน โดยเรียกร้องให้รักษาสิทธิที่พวกเธอได้รับในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่การชุมนุมบางส่วน ก็ถูกสลายเมื่อกลุ่มตาลีบันยิงปืนขึ้นฟ้า

จนท. ระดับอาวุโสตาลีบันแย้ม ผู้หญิงไม่ควรทำงานกับผู้ชาย

logoline