svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่คนอัฟกันทำได้ดี ทำให้มีหวังได้เหรียญรางวัลในโอลิมปิก ซึ่งจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับกลุ่มตาลีบันด้วย

นิทรรศการศิลปะการต่อสู้ครั้งแรก ถูกจัดขึ้นที่กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร (14 กันยายน) นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบัน เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศในเดือนสิงหาคม

 

สมัยที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานครั้งแรกช่วงปี 2539 - 2544 พวกเขาเคยสั่งห้ามการแข่งขันกีฬามากมายหลายครั้ง

 

แต่ครั้งนี้ บาชีร์ รุซุมไซ รักษาการประธานฝ่ายกีฬาของตาลีบัน ที่มาร่วมงานด้วย ได้สนับสนุนให้เด็กหนุ่มชาวอัฟกัน สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศด้วยการเล่นกีฬา เขาบอกกว่าพวกมูจาฮีดีนของรัฐอิสลามอัฟกานิสถานพร้อมด้วยปืน ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่าพวกเขาเป็นวีรบุรุษ และเขาก็หวังว่านักกีฬาเหล่านี้ จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าพวกเขาเป็นวีรบุรุษเช่นกัน แต่เป็นในสนามกีฬา และสัญญาว่ารัฐบาลจะให้งบประ
มาณสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ

 

อย่างมวยไทย กีฬาประจำชาติและศิลปะการต่อสู้ทางวัฒนธรรมของไทย ที่ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนในรูปแบบของการต่อสู้ระยะประชิดที่ใช้ส่วนต่าง ๆ ทั้งร่างกายเป็นอาวุธ ก็เป็นที่นิยมอย่างมากในอัฟกานิสถาน และนักชกมวยไทยชาวอัฟกัน ก็สามารถทำได้ถึง 3 เหรียญทองในการแข่งขันที่จัดโดยสหพันธ์มวยไทยอุซเบกิสถานเมื่อเดือนธันวาคม 2562

 

ผู้เข้าร่วมในงานนิทรรศการรายหนึ่งบอกว่า จะฝึกมวยไทยให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ลงแข่งในระดับระหว่างประเทศ เพื่อนำธงอัฟกานิสถานไปอวดในต่างประเทศ และเขาดีใจที่รัฐบาลใหม่ดีมาก ที่ไม่ห้ามในเรื่องนี้เพราะจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

 

ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ

ขณะที่เจ้าหน้าที่การกีฬาก็บอกว่า ข่าวดีตอนนี้ก็คือมวยไทยได้เข้าไปเป็นกีฬาโอลิมปิก และพวกเขาก็กำลังเตรียมตัวสำหรับโอลิมปิกปี 2024 การที่พวกเขาทำได้ดีในเรื่องของมวยไทยอาชีพในทั่วโลก ก็หวังว่าพวกเขาจะมีแม็ตช์ดี ๆ ในอนาคต  

ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ ตาลีบันสนับสนุน " มวยไทย " ประกาศทุ่มงบพัฒนาวงการ

 

logoline