svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขยายคำสั่งห้ามผู้หญิงเล่นกีฬา

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกลับมาครองอำนาจของตาลีบัน ไม่เพียงจำกัดสิทธิสตรีแค่ในเรื่องการทำงาน การแสดงเสรีภาพในความคิดเท่านั้น แต่ยังจะขยายไปถึงวงการกีฬาด้วยข้ออ้างที่ว่า ศาสนาอิสลามไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเปิดเผยใบหน้าและเรือนร่าง

กระทรวงวัฒนธรรมของรัฐบาล "เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน" (Islamic Emirate of Afghanistan) ซึ่งเป็นชื่อประเทศใหม่ภายใต้การปกครองของ ตาลีบัน ได้ยืนยันว่าจะไม่มีกีฬาของผู้หญิงอีกต่อไป โดย อามาดัลลาห์ วาซิก รัฐมนตรีวัฒนธรรม ระบุว่าการเล่นกีฬาเป็นการ "เปิดเผย" ใบหน้าและเรือนร่างของผู้หญิง ที่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามของ ศาสนาอิสลาม โดยอ้างการตีความตาม กฎหมายชารีอะฮ์ นอกเหนือจากการบังคับให้ผู้หญิงอยู่แต่ภายในบ้านตาม "ขั้นตอนชั่วคราว" กวาดล้างผู้หญิงที่ออกมาประท้วงเรียกร้องสิทธิ์ และการตั้งรัฐบาล "ชายล้วน" เมื่อวันอังคาร 

 

ภาพ : Reuters

วาซิก ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ SBS ของออสเตรเลียว่า เขาไม่คิดว่าผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้เล่นคริกเก็ต เพราะไม่ใช่เรื่องจำเป็น พวกเธออาจเผชิญสถานการณ์ที่ทำให้ใบหน้าและร่างกายไม่ถูกปกปิด และ ศาสนาอิสลาม ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงถูกพบเห็นในสภาพนี้ นี่เป็นยุค "มีเดีย" ที่มีทั้งรูปถ่ายและคลิปวิดีโอ และผู้คนก็เข้าไปดูกัน 

 

ภาพ : Reuters

แม้ ตาลีบัน จะให้ความหวังว่าผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานได้ แต่ความหวังกำลังใกล้สลายเพราะการปฏิบัติที่โหดร้ายต่อผู้หญิงที่ออกไปประท้วงเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน บางคนถูกขังอยู่ชั้นใต้ดินของธนาคารเพื่อขัดขวางไม่ให้ออกไปร่วมประท้วง และภาพที่เป็นไฮไลต์แสดงให้เห็นผู้หญิงที่จ้องไปที่ปากกระบอกปืน M-16 ที่นักรบ ตาลีบัน เล็งไปที่ศีรษะของเธอด้วย 

 

ภาพ : Twitter

logoline