svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯรับหลักการ ร่างแก้ไข ป.อาญา ตั้ง 39 กมธ.พิจารณา

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯรับหลักการ ร่างแก้ไข ป.อาญา ตั้ง 39 กมธ.พิจารณา แก้ไขให้สอดคล้องหลักสากล - ห่วงเด็กถูกดำเนินคดี กระทบต่อการใช้ชีวิตปกติ

15 กันยายน 2564เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....​ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ ในวาระรับหลักการ โดยเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมสภาครั้งที่แล้ว

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมาย ได้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา โดยปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่จะรบโทษทางอาญา จากเดิมที่กำหนด10 ปี เป็น 12 ปี โดยแก้ไขจำนวน 2 มาตรา คือ มาตรา 73 วรรคแรก ที่กำหนดว่า เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หากกระทำความผิดตามกฎหมายไม่ต้องรับโทษ และ แก้ไขมาตรา 74 วรรคแรก กำหนดว่า เด็กอายุกว่า 12 ปี แต่ไม่ถึง 15 ปี หากกระทำผิดตามกฎหมายบัญญัติไม่ต้องรับโทษ ทางการเพทย์ระบุว่า  เด็ก อายุ 7 -12 ปี ยังพัฒนาความคิด สติปัญญาและจริยธรรมไม่สมบูรณ์ ขาดความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ไม่สามารถคาดการณ์ผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนได้ การวิจัยศึกษาที่เกี่ยวกับการกระทำของเด็กพบว่า เด็กที่อายุน้อย เมื่อกระทำผิด มีแนวโน้มจะกระทำผิดซ้ำ และเป็นนิสัย หากนำเข้ากระบวนการยุติธรรมก่อนวัยอันควรมีผลเสียต่อการกลับมาใช้ชีวิตปกติ นอกจากนั้นพบว่า สถิติเด็กอายุ 7 - 12 ปี กระทำผิดมีแนวโน้มลดลง และที่สำคัญ คือ เพื่อแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรฐานของรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญาว่าด้วยสทธิเด็กและกติการะหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ

โดยที่ประชุมมีมติรับหลักการด้วยคะแนนเสียง 282 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว 39 คน ใช้เวลาพิจารณา 7 วัน นัดประชุมกมธ.นัดแรก 24 ก.ย.

logoline