svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน เร่งสกัดโควิดคลัสเตอร์โรงเรียนในฝูเจี้ยน

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนพบการระบาดของโควิด-19 ภายในชุมชนในมณฑลฝูเจี้ยนเพิ่มขี้นกว่า 2 เท่า โดยมีต้นตอจากคลัสเตอร์ในโรงเรียนประถม ทำให้ต้องจำกัดการเดินทางและเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพื่อยับยั้งการระบาด

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ เปิดเผยวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 2 เท่าในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยจีนมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่ 59 คนเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2564 เพิ่มขึ้นจาก 22 คนเมื่อวันที่ 12 ก.ย. และทั้งหมดอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยน นอกจากนี้ในช่วง 4 วัน มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 102 คนจาก 3 เมืองของฝูเจี้ยน ซึ่งรวมถึงเมืองเซียะเหมิน แหล่งท่องเที่ยวและศูนย์กลางคมนาคมที่มีประชากร 5 ล้านคน

 

การระบาดในฝูเจี้ยนมีต้นตอจาก เมืองผู่เถียน ที่มีประชากรเกือบ 3 ล้านคนและมีการระบาดหนักที่สุด โดยผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกเชื่อมโยงจากโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง โดยคาดว่า ผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นพ่อของเด็กนักเรียน เขาติดเชื้อในช่วงวันที่ 10 ก.ย.2564 หรือ 38 วันหลังเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาติดเชื้อจากต่างประเทศหรือไม่ และผู้ป่วยส่วนใหญ่ของเมืองติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา

 

 

มณฑลฝูเจี้ยน สั่งให้ครูและนักเรียนทั้งหมดเข้ารับการตรวจหาเชื้อภายในหนึ่งสัปดาห์ถึงวันที่ 19 ก.ย.2564 โดยเมืองผู่เถียนและเมืองเซียะเหมินเริ่มการตรวจเชิงรุกแล้วในวันนี้

 

นอกจากนี้ เมืองผู่เถียนสั่งปิดโรงเรียน และกำหนดว่าทุกคนที่จะออกนอกเมืองต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชม.ที่ผ่านมา สถานที่สาธารณะ เช่น โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และห้องสมุดต้องงดจัดกิจกรรมในร่ม และร้านอาหารต้องลดชั่วโมงการเปิดบริการ

 

จีน เร่งสกัดโควิดคลัสเตอร์โรงเรียนในฝูเจี้ยน

 

ส่วน เมืองเซียะเหมิน เริ่มล็อกดาวน์เมื่อคืนวันจันทร์ โดยห้ามประชาชนออกจากย่านพักอาศัย และปิดสถานบันเทิงทั้งหมด ยกเลิกงานเฉลิมฉลองไหว้พระจันทร์และการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในสัปดาห์หน้า สถานศึกษาทุกแห่งงดการเรียนการสอน

 

และ เมืองฉวนโจว สั่งหยุดให้บริการรถโดยสาร ปิดสถานที่สาธารณะบางแห่ง ห้ามการรับประทานอาหารในร้าน และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกเมืองโดยไม่จำเป็น

 

 

การระบาดระลอกล่าสุด เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือน หลังจากจีนเพิ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดที่มีศูนย์กลางอยู่ในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู และลุกลามไปหลายมณฑลทั่วประเทศ จนกลายเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย  นอกจากนี้ การระบาดยังเกิดขึ้นก่อนถึงช่วงเทศกาลหยุดยาวนานหนึ่งสัปดาห์ในช่วงวันชาติเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564

logoline