svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้รอรัสเซียเคาะ ส่งออกวัคซีน "สปุตนิก ไลท์ " เดือนนี้

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นการส่งออกวัคซีนตัวนี้ที่ผลิตในต่างประเทศครั้งแรก คาดว่าจะบรรเทาการขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 ได้มาก การผลิตในประเทศอื่น ก็เร่งเครื่องด้วยเช่นกัน

ประธาน GL Rapha (GL)  บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเกาหลีใต้ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากรัสเซียให้ส่งออกวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา " สปุตนิก ไลท์ " ในเดือนนี้ พร้อมปูทางสำหรับการผลิตวัคซีนตัวนี้ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนวัคซีน

 

กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) ซึ่งทำการตลาดวัคซีน  " สปุตนิก วี " และ " สปุตนิก ไลท์ " ในต่างประเทศ วางแผนที่จะผลิตวัคซีนประมาณ 700 ล้านโดส ในต่างประเทศในปีนี้

 

แต่การผลิตที่เริ่มต้นขึ้นช้า และอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น ได้จำกัดอุปทานจากรัสเซีย เรื่องนี้ ขัดขวางแผนการนำวัคซีนทั้งสองตัวออกมาใช้ในทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตวัคซีนคู่แข่ง เข้ามาเติมเต็มช่องว่างในหลายตลาด

เกาหลีใต้รอรัสเซียเคาะ ส่งออกวัคซีน "สปุตนิก ไลท์ " เดือนนี้
 

วัง แจกัน ประธาน GL บอกว่า " ทุกอย่างค่อนข้างพร้อม และเรายังคงผลิตวัคซีนต่อไป ขณะที่เรารอให้รัสเซียตรวจสอบกระบวนการผลิตของเรา "

 

เขาบอกว่า RDIF ได้แจ้งบริษัทว่า คาดว่าจะได้รับการอนุมัติในปลายเดือนนี้ และกำลังเตรียมพิธีร่วมกันเพื่อฉลองการผลิตและจัดส่งวัคซีนในต่างประเทศครั้งแรก

 

GL ซึ่งดูแลการผลิตวัคซีนทั้งหมดตั้งแต่สารใช้ทำยา ไปจนถึงการบรรจุในโรงงานที่เมืองชุนเชือน ทางตะวันออกของกรุงโซล มีวัคซีน  " สปุตนิก ไลท์ "  อย่างน้อย 10 ล้านโดสอยู่ในคลังสินค้าที่พร้อมสำหรับการจัดส่งขณะที่รอการอนุมัติ

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นนานกว่าหนึ่งปีหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มการเจรจาความร่วมมือครั้งแรก และเร่งขึ้นหลังจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีของสถาบันวิจัยกามาเลยาของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนเมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งตอกย้ำกระบวนการที่ซับซ้อนซึ่งทั่วโลกกำลังเผชิญในความพยายามที่จะเพิ่มการจัดหาวัคซีนอย่างรวดเร็ว

 

เขาบอกว่าบริษัทระงับการผลิตยาอื่น ๆ ทั้งหมด และเพิ่มความพยายามในการขยายการผลิต และการทำงานร่วมกัน

เกาหลีใต้รอรัสเซียเคาะ ส่งออกวัคซีน "สปุตนิก ไลท์ " เดือนนี้

ในเดือนเมษายน หรือเพียง 6 เดือนหลังจากการถ่ายทอดเทคโนโลยี GL ได้ส่งชุดวัคซีนสำหรับการตรวจสอบให้กับทางรัสเซีย และในเวลาเดียวกัน RDIF ก็ขอให้บริษัทผลิตวัคซีนพร้อมกันไปด้วย ขณะที่ GL กำลังรอการรับรองมาตรฐานการผลิตที่ดี (GMP) จากรัสเซียสำหรับโรงงานผลิต

 

บริษัทได้ขยายการผลิตเกินกว่าเป้าหมายเริ่มต้นที่ 650 ล้านโดสต่อปี ผ่านการร่วมมือกับกลุ่มบริษัทต่าง ๆ ซึ่งก็รวมถึง Jetema Corp ผู้ผลิตโบทอกซ์ , CKD BiO Corp, Hankook Korus Pharm และ Boryung Biopharma ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนของ Boryung Pharm

 

แม้ว่า RDIF จะตัดสินว่าประเทศใดจะได้รับวัคซีนก่อน แต่ก็มีแนวโน้มที่มันจะถูกส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ที่มีรายงานว่าได้รับวัคซีนล่าช้า 

 

การผลิตในที่อื่น ๆ ก็ถูกผลักดันให้เร่งความเร็วขึ้นด้วย อย่างสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ก็วางแผนที่จะผลิตวัคซีนสำหรับการตรวจสอบให้เสร็จในเดือนนี้ โดยบริษัทอินเดีย 6 แห่งได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก วี ประมาณ 1 พันล้านโดสต่อปี 

เกาหลีใต้รอรัสเซียเคาะ ส่งออกวัคซีน "สปุตนิก ไลท์ " เดือนนี้

logoline