svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 ทำ "มหาสุมทรพัสดุ" ท่วมมหาวิทยาลัยจีน

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศจีน ส่งผลให้มหาวิทยาลัยต่างๆ เผชิญ "ทะเลพัสดุ" เพราะมีพัสดุจำนวนมากถูกส่งถึงนักศึกษา แต่มหาวิทยาลัยปิดและพวกเขายังไปรับไม่ได้

มหาวิทยาลัยต่างๆ ในจีนกำลังรับมือกับ "ทะเลพัสดุ" ที่หลั่งไหลเข้าอย่างไม่ขาดสาย และยังไม่สามารถจะระบายออกได้ เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้พื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยถูกปิด ภาพกล่องและหีบห่อพัสดุที่กองสุมกันเป็นร้อยๆ ที่ด้านนอกอาคารมหาวิทยาลัยถูกแชร์ในโซเชียลมีเดีย เช่น เว่ยป๋อหรือทวิตเตอร์จีน มีคนหนึ่งบอกว่าตอนที่เข้าไปเอาพัสดุถึงกับช็อกกับจำนวนของมัน หัวเราะไม่ออกเลยทีเดียว อีกคนบอกว่าไม่มีแม้แต่ที่จะยืน ฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยเจี้ยน เฉียว ในนครเซี่ยงไฮ้ ได้ชี้แจงว่า "ทะเลพัสดุ" เหล่านี้ เป็นผลจากกฎระเบียบป้องกัน โควิด-19 ที่ทำให้ยากต่อการนำรถส่วนตัวเข้ามาในบริเวณที่พักนักศึกษา 

 

โควิด-19 ทำ "มหาสุมทรพัสดุ" ท่วมมหาวิทยาลัยจีน

พัสดุเหล่านี้มีทั้งของที่พวกเขาส่งให้ตัวเองเพื่อนำไปตกแต่งห้องพัก หรือของที่สั่งซื้อใหม่ แต่พวกเขาก็ยังเข้าไปเอาไม่ได้เพราะมหาวิทยาลัยปิด ถนนรอบๆ ก็ถูกปิด ด้านผู้จัดการบริษัทจัดส่งพัสดุแห่งหนึ่งในเมืองหนิงโป้ มณฑลเจ้อเจียบ ที่รับผิดชอบการจัดส่งพัสดุให้สถาบันอุดมศึตกษา 8 แห่ง บอกว่าเมื่อเดือนกันยายนมีพัสดุที่จัดส่งอย่างน้อย 5,000 ชิ้น มากกว่าปกติถึง 2 เท่า ส่วนนักศึกษาคนหนึ่งบอกว่าเขาส่งของไปให้ตัวเองที่มหาวิทยาลัย ก็เพราะบริการจัดส่งไม่แพงและสะดวกกว่าขนไปด้วยตัวเอง 

 

โควิด-19 ทำ "มหาสุมทรพัสดุ" ท่วมมหาวิทยาลัยจีน

ยิ่งในช่วงเทศกาลชอปปิงสำคัญ เช่น "วันคนโสด" (Singles' Day shopping festival) หนึ่งในเทศกาลซื้อสินค้าประจำปีที่ใหญ่ที่สุด ก็จะมีพัสดุถูกจัดส่งถึงวันละ 3,000 ชิ้น ภาพ มหาสมุทรพัสดุ ได้ติดเทรนด์ในเว่ยป๋อ และมียอดผู้ชมมากกว่า 200 ล้าน แต่ก็มีคนที่เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน เช่น "พวกเขามีเงินที่พ่อแม่ให้ แต่ไม่มีแรงกดดันที่จะหาเงินด้วยตัวเอง เลยไม่แปลกใจที่การชอปปิงกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา"
อีกคนบอกว่า "มันแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในประเทศของเรา เมื่อ 20-30 ปีก่อน ต้องนั่งรถไฟ 20 ชั่วโมง เพื่อไปเรียนที่มหาวิทยาลัย ต้องซื้อกระเป๋าทั้งใหญ่และเล็กหลายใบเพื่อขนของใช้รวมทั้งชามกับสบู่ แต่นักศึกษารุ่นนี้ไปตัวเปล่ากันได้สบาย
 

 

โควิด-19 ทำ "มหาสุมทรพัสดุ" ท่วมมหาวิทยาลัยจีน

logoline