svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโต้ - รัสเซียซ้อมรบชนกัน แต่ต่างคนต่างบ่น

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาโต้บอกรัสเซียซ้อมรบ ทำให้เพื่อนบ้านวิตกกังวล ส่วนรัสเซียบอกนาโต้มาเพ่นพล่านแถว ๆ ชายแดน ทำให้รัสเซียต้องซ้อมรบ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เดินทางมาชมการซ้อมรบร่วมกับเบลารุสเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ย.) ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาของรัสเซียในปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่โปแลนด์ สมาชิกกลุ่มนาโตออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการซ้อมรบดังกล่าว แต่นาโตก็จัดการซ้อมรบใกล้กับรัสเซียและเบลารุสด้วยเช่นกัน

 

การซ้อมรบแบบใช้กระสุนจริง ที่มีชื่อว่า " ซาปัด-2021" ของรัสเซียและเบลารุส จัดกันเป็นประจำทุก ๆ 4 ปี โดยจะมีไปจนถึงวันพฤหัสบดีในหลายพื้นที่ ทั้งในรัสเซียและเบลารุส โดยบางพื้นที่อยู่ใกล้กับพรมแดนของนาโต เรื่องนี้ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในประเทศเพื่อนบ้าน

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียบอกว่าการซ้อมรบเมื่อวันจันทร์ เน้นไปที่การตอบโต้กองกำลังศัตรู  อย่างในพื้นที่แถบอาร์กติก กองเรือภาคเหนือของรัสเซียและกองทัพอากาศก็ได้ฝึกการโจมตีใกล้พรมแดนติดกับนอร์เวย์

 

ปูตินบอกว่าการซ้อมรบ ซึ่งกระทรวงกลาโหมระบุว่ามีบุคลากรเข้าร่วม 200,000 นาย รวมทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 80 ลำ และรถถังเกือบ 300 คัน ไม่ได้มุ่งโจมตีต่างประเทศใด ๆ เป็นพิเศษ และเรียกการฝึกซ้อมดังกล่าวว่าเป็นการตอบสนองที่จำเป็นต่อกิจกรรมของนาโตที่เพิ่มขึ้นใกล้พรมแดนรัสเซีย และพันธมิตร

 

ผู้นำรัสเซีย ได้บินไปยังเมืองนิชนี นอฟโกรัด ทางตะวันออกของกรุงมอสโกพร้อมกับรัฐมนตรีกลาโหม นายเซรเกย์ ไชกู ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่ใกล้ชิด เพื่อดูการซ้อมรบที่นั่น

นาโต้ - รัสเซียซ้อมรบชนกัน แต่ต่างคนต่างบ่น นาโต้ - รัสเซียซ้อมรบชนกัน แต่ต่างคนต่างบ่น

รัสเซียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งรัฐสภาระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย. ขณะที่พรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ซึ่งสนับสนุนปูตินคาดว่าจะได้รับชัยชนะ แม้ว่าจะได้รับความนิยมลดลงก็ตาม

 

นาโต ซึ่งกล่าวหารัสเซียว่าไม่เคยรายงานเรื่องการเคลื่อนย้ายกำลังทหารบอกว่าจะจับตาดูการซ้อมรบอย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่นาโตยังเตือนด้วยว่าการฝึกซ้อม ได้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือการคำนวณที่ผิดพลาดที่อาจนำไปสู่ปัญหาวิกฤต

 

ซบิกเนียฟ เรา รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์บอกว่า “ในขณะที่แต่ละประเทศมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการซ้อมรบ ความโปร่งใสที่จำกัด บริบทที่กว้างขึ้นของการซ้อมรบ และกิจกรรมลูกผสมที่ตามมา ทำให้เรากังวล” 

 

เขาชี้ไปที่การส่งกองกำลังรัสเซียไปใกล้กับยูเครนเมื่อต้นปี และวิกฤตการณ์ชายแดนกับเบลารุส ซึ่งโปแลนด์และสหภาพยุโรปกล่าวหาเบลารุสว่าสนับสนุนให้ผู้อพยพ เดินทางเข้าไปในโปแลนด์ โดยเขาบอกว่า “ประเทศของเราและนาโตโดยรวมยังคงระแวดระวัง” 

 

ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้นหลังจากผู้อพยพเดินทางผ่านเบลารุส เข้าไปยังลัตเวีย ลิทัวเนีย และโปแลนด์ในช่วงฤดูนี้ สหภาพยุโรปกล่าวหาว่าประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุสส่งพวกเขาข้ามพรมแดน เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรเบลารุส จากการที่เขาปราบปรามฝ่ายค้าน

นาโต้ - รัสเซียซ้อมรบชนกัน แต่ต่างคนต่างบ่น

ด้านมอสโกปฏิเสธการขาดความโปร่งใสใด ๆ ในการซ้อมรบ และบอกว่าได้เปิดเผยข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการซ้อมรบโดยสมัครใจ

 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีของสามประเทศแถบทะเลบอลติก ได้แก่ ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย รวมถึงโปแลนด์ได้มาพบปะกันที่ลัตเวียเมื่อวันจันทร์ เพื่อชมการซ้อมรบของนาโต และหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยในภูมิภาค 

 

รัฐมนตรีกลาโหมของทั้ง 4 ประเทศได้ไปสังเกตการณ์การซ้อมรบของนาโต้ ที่ชื่อ  ' ซิลเวอร์ แอร์โรว์ ' ที่ฐานทัพอาซาซี ใกล้กับกรุงริกาของลัตเวีย ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของพวกเขาได้พบปะและจัดแถลงข่าว

 

มาริอุซ บลาซซัค รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์บอกว่า ทหาร 2,000 นายของโปแลนด์กำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนที่ชายแดนกับเบลารุสเพื่อ "ลดความเสี่ยงของการยั่วยุ"

 

ด้านอาร์วิดาส อานูเซากัส รัฐมนตรีลิทัวเนียบอกว่าความเป็นไปได้ของการเผชิญหน้าด้วยอาวุธไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็ไม่ควรไว้วางใจ

นาโต้ - รัสเซียซ้อมรบชนกัน แต่ต่างคนต่างบ่น

logoline