svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโชว์อาวุธใหม่ในการซ้อมรบร่วมเบลารุส

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งหุ่นยนต์รบ และยานพาหนะทางยุทธวิธี งานนี้ยูเครนและสมาชิกกลุ่มนาโต้ที่มีพรมแดนติดกันขวัญผวา แม้ว่าจริง ๆ แล้ว เป็นการซ้อมรบตามกำหนดที่จัดขึ้น 4 ปีครั้ง

รัสเซียนำหุ่นยนต์รบ และยานพาหนะทางยุทธวิธีใหม่ เข้ามาร่วมในวันที่ 2 ของการซ้อมรบขนาดใหญ่ร่วมกับเบลารุส 

 

การซ้อมรบ " ซาปัด-2021" ในรัสเซียและเบลารุส  ซึ่งก็รวมถึงพื้นที่ใกล้กับพรมแดนสหภาพยุโรป ที่จะมีไปจนถึงวันพฤหัสบดี ได้สร้างความวิตกให้กับยูเครนและบางประเทศในกลุ่มนาโต้ 

 

งานนี้ ทหารนำหุ่นยนต์รบ " แพล็ตฟอร์ม - เอ็ม "  ซึ่งควบคุมด้วยรีโมต และติดอาวุธเป็นเครื่องยิงลูกระเบิดและปืนกลมาร่วมซ้อมรบด้วย สำนักข่าวในรัสเซียบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่มีการยุุทโธปกรณ์แบบนี้มาใช้

รัสเซียโชว์อาวุธใหม่ในการซ้อมรบร่วมเบลารุส

ยานพาหนะทางยุทธวิธี " ซาร์มัต-2 " รุ่นใหม่ ก็ถูกนำมาใช้เช่นกัน

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ปฏิเสธว่าการซ้อมรบไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประเทศใด แต่บอกว่าการซ้อมรบครั้งนี้มีเหตุผล เนื่องจากกิจกรรมของนาโต้ที่เพิ่มขึ้นใกล้พรมแดนของรัสเซียและเบลารุส

 

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน และสมาชิกนาโต้ อย่างโปแลนด์และลิทัวเนียบอกว่าการซ้อมรบใหญ่เช่นนี้เสี่ยงที่จะเป็นการยั่วยุ มาร์ติน เฮเร็ม ผู้บัญชาการกองทัพเอสโตเนียบอกกว่า “เป้าหมายของรัสเซียน่าจะไม่ใช่การยึดครองพวกเรา แต่รัสเซียสนุกกับความไม่มั่นคงและการสร้างอิทธิพลจากความไม่มั่นคงนั้น ” 

รัสเซียโชว์อาวุธใหม่ในการซ้อมรบร่วมเบลารุส

การซ้อมรบรายการนี้ มีขึ้นทุก ๆ 4 ปี แต่ในปีนี้ มันถูกมองว่าเป็นสัญญาณการสนับสนุนเบลารุสของรัสเซีย ในช่วงที่ผู้นำเบลารุสถูกตะวันตกประณามจากการปราบปรามผู้ที่เห็นต่าง

รัสเซียโชว์อาวุธใหม่ในการซ้อมรบร่วมเบลารุส

logoline