svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัคซีนตัวไหน เหมาะกับช่วงอายุของเด็ก

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยว่าการติดตามเรื่องวัคซีนที่จะฉีดในเด็ก จึงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะยังเห็นแตกต่างกันอยู่พอ

12 กันยายน 2564 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุว่า ...

"คาดว่าเด็กอเมริกันอายุ 5-11 ปี จะเริ่มฉีดวัคซีน Pfizer ได้ในเดือนตุลาคม 2564 และฉีดของ Moderna ได้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ประเด็นที่พ่อแม่ผู้ปกครองและคุณครู ให้ความสนใจเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 กันมากทั่วโลกในขณะนี้คือ ทำอย่างไรเด็กจะสามารถไปโรงเรียนได้ โดยมีความมั่นใจว่าจะไม่ติดโควิดจากเพื่อน"

เหตุที่เป็นประเด็นต้องพิจารณากันอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่จะติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิดแบบไม่ค่อยแสดงอาการ และอาการก็ไม่ค่อยรุนแรงมากนักด้วยเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ จึงทำให้ประโยชน์ที่ได้จากการป้องกันโควิดโดยการฉีดวัคซีนในเด็กมีน้อยกว่าผู้ใหญ่ จึงต้องชั่งใจเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน ว่าจะต้องปลอดภัยค่อนข้างมาก จึงจะคุ้มค่าในการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก

วัคซีนตัวไหน เหมาะกับช่วงอายุของเด็ก

ในช่วงที่ผ่านมามีรายงานเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ของ Pfizer และ Moderna มีกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จึงทำให้เกิดการชะลอการพิจารณาฉีดวัคซีน mRNA ให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ทั้งที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) ในสหรัฐอเมริกาได้แล้ว  ขณะนี้มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางด้านสุขภาพของสหรัฐแจ้งว่า Pfizer กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นขออนุมัติต่อ USFDA ขึ้นทะเบียนแบบฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินในเด็กอายุ 5-11 ปี คาดว่าจะสามารถยื่นได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งปกติแล้ว USFDA จะใช้เวลาพิจารณาประมาณสามสัปดาห์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เคยใช้พิจารณาการอนุมัติให้ฉีดในเด็กอายุ 12,16 ปีขึ้นไปมาแล้ว ผู้ปกครองและคุณครูจำนวนมากกำลังตั้งตารอการอนุมัติครั้งนี้ เพราะกำลังจะเปิดโรงเรียนในอีกไม่นาน

ส่วนวัคซีนของบริษัท Moderna ก็จะตามหลังอยู่ประมาณสามสัปดาห์ คาดว่าน่าจะยื่นขอ และได้รับอนุมัติได้ก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2564 อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารของทั้งสองบริษัท ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด ขณะนี้วัคซีนของ Pfizer ได้รับการอนุมัติเต็มรูปแบบ สำหรับฉีดอายุ 16 ปีขึ้นไป และอนุมัติฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับอายุ 12-15 ปี ส่วนที่กำลังจะขอยื่นฉีดแบบ EUA ครั้งนี้ จะเป็นของอายุ 5-11 ปี โดยกำลังเก็บข้อมูลของเด็กอายุ 2-5 ปีเป็นเฟสต่อไปด้วย

วัคซีนตัวไหน เหมาะกับช่วงอายุของเด็ก

ในขณะเดียวกัน วัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายของ Sinovac และ Sinopharm ก็กำลังเก็บข้อมูลกันอย่างเต็มที่ในประเทศจีน โดยฉีดในเด็กตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้นไป คาดว่าก่อนสิ้นปีนี้ ก็คงจะได้รับการยื่นจดทะเบียนเช่นกัน

สถานการณ์การฉีดวัคซีนในเด็ก
- ยูเออี อนุญาตให้ฉีดตั้งแต่สามขวบขึ้นไป ประเทศชิลีอนุญาตให้ฉีดหกขวบขึ้นไป ทั้งสองประเทศนี้ใช้วัคซีนเชื้อตาย
- สหรัฐอเมริกา อนุญาตให้ฉีดในอายุ 12 ปีขึ้นไป ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
- อังกฤษนั้นมีความแตกต่างกัน อายุ 12-15 ปี ยังไม่เห็นชอบให้ฉีดเป็นการทั่วไป อนุญาตให้ฉีดเฉพาะเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น  "การติดตามเรื่องวัคซีนที่จะฉีดในเด็ก จึงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะยังเห็นแตกต่างกันอยู่พอ"

วัคซีนตัวไหน เหมาะกับช่วงอายุของเด็ก

ที่มา

Blockdit : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

Reference

logoline