svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมส่ง"อาผะ"เข้าเรือนจำ-มั่นใจไม่ได้ทำคนเดียว

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เตรียมส่ง“อาผะ”เข้าเรือนจำ หลังทำแผนสารภาพคดี “น้องจีน่า” ผญบ.เผยอาจไม่เกี่ยวคดียาเสพติด มั่นใจผู้ต้องหาไม่ได้ทำคนเดียว ต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์และพยานแวดล้อมมัดตัวผู้ร่วมขบวนการ

วันที่ 12 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ชุดทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ที่ผบ.ตร.ได้แต่งตั้งให้เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่แตง รวมทั้งชุดสืบสวนภาค 5 ทำงานคลี่คลายในคดีน้องจีน่า ร่วมกันทำงานอย่างเคร่งเครียดภายในห้องประชุม เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานรวมถึงคำให้การของพยานที่แยกกันสอบสวน มาสรุปรวบรวมเป็นข้อ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีความคืบหน้าบ้างแล้ว ซึ่งยังไม่ทิ้งปมยาเสพติด และขบวนการค้ามนุษย์

เตรียมส่ง"อาผะ"เข้าเรือนจำ-มั่นใจไม่ได้ทำคนเดียว

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามนายวิชัย จะซา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 19 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม เปิดเผยว่า กรณีที่ระบุว่าอาจมีเรื่องยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีนั้น ไม่น่าจะมีความเป็นได้ เนื่องจากในหมู่บ้านมีจำนวนครัวเรือนอยู่ประมาณ 100 ครัวเรือน ส่วนใหญ่จะรู้จักหันหมดและมีความเชื่อมโยงเป็นญาติพี่น้องกัน และไม่เคยมีเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ ส่วนความคืบหน้าเรื่องคดีน้องจีน่า ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ให้ข้อมูล เพราะว่าได้ให้ข้อมูลทั้งหมดไปกับเจ้าหน้าที่หมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ มั่นใจว่านายอาผะไม่ได้ทำคนเดียวแน่นอน ส่วนเรื่องมียาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ตั้งแต่อยู่ในพื้นที่มาหมู่บ้านนี้ไม่เคยมีประวัติเรื่องยาเสพติด สำหรับคดีน้องจีน่าที่หายไป ในช่วงแรกนายอาผะได้ให้ข้อมูลน่าเชื่อถือ โดยระบุว่า นำตัวเด็กมาส่งมอบให้กับบุลคลที่สั่งการมา หลังจากนั้นไม่รู้ว่าเด็กไปที่ไหนต่อ แต่หลังจากที่มีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม นายอาผะเริ่มสับสนข้อมูล เนื่องจากภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นภาษาชาติพันธุ์ จึงไม่ทราบว่า คนในหมู่บ้านหรือพรรคพวกนายอาผะมาพูดอะไรให้ฟังบ้าง ซึ่งในตอนแรกเจ้าหน้าที่คิดว่านายอาผะกระทำการเพียงคนเดียว แต่ขณะที่นายอาผะถูกควบคุมตัวอยู่ที่สภ.แม่แตง กลับพบน้องจีน่าในบริเวณกระท่อม ซึ่งเคยมีเจ้าหน้าที่ไปค้นหาแล้วแต่ไม่พบ จึงเป็นการตอกย้ำว่านายอาผะไม่ได้กระทำการคนเดียวอย่างแน่นอน เพราะดูจากศักยภาพของนายอาผะแล้วไม่สามารถทำคนเดียวได้แน่นอน ต้องมีคนสั่งไปทำแค่อุ้มน้องมาให้เท่านั้นที่เหลือจะจัดการเอง

เตรียมส่ง"อาผะ"เข้าเรือนจำ-มั่นใจไม่ได้ทำคนเดียว

กระนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทิ้งประเด็นหมอดู ที่มาให้ข้อมูลก่อนเจอตัวน้องจีน่าได้อย่างชัดเจน ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการอุ้มน้องจีน่าไปซ่อน โดยหวังว่าจะเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ด้วยการทำนายบอกข้อมูลว่าน้องจีน่าอยู่ตรงจุดไหน

สำหรับพรุ่งนี้ (13ก.ย.) จะทำเรื่องฝากขังนายอาผะต่อศาล โดยจะนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ หากเจ้าหน้าที่จะการสอบสวนเพิ่มเติมจะต้องทำหนังสือถึงเรือนจำกลาง เพื่อเข้าสอบปากคำภายในเรือนจำ ไม่สามารถนำตัวออกมาสอบปากคำภายนอกได้

เตรียมส่ง"อาผะ"เข้าเรือนจำ-มั่นใจไม่ได้ทำคนเดียว

โดย..นิศานาถ กังวาลวงศ์ / เชียงใหม่

 

logoline