svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันทรมานนักข่าวที่ถ่ายคลิปประท้วง

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยสภาพสองนักข่าวอัฟกัน ที่รายงานข่าวการประท้วงและถูกตาลีบันบังคับจับตัวไปขัง โดยโดยทั้งตีด้วยปืนและสายไฟ ร่างกายเต็มไปด้วยรอยแดงห้อเลือด แต่ยังโดนขู่หลังปล่อยตัวด้วยว่า คราวหน้าจะไม่ปล่อยไปง่ายแบบนี้

ทากี ดารียาบี กับนีแมท นักห์ดี สองผู้สื่อข่าวชาวอัฟกัน ของหนังสือพิมพ์"เอทิลาท รอซ"  ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว "West Asia News Agency" (WANA) เมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า พวกเขาถูกตาลีบันบังคับเอาตัวไปทรมาน ขณะกำลังทำข่าวการประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรีในกรุงคาบูล เมื่อเช้าวันพุธ อันแสดงให้เห็นว่า ตาลีบันยังคงใช้ความรุนแรงและข่มขู่คุกคามผู้สื่อข่าว แม้จะให้คำมั่นว่า จะให้เสรีภาพสื่อ มีรายงานว่า เพื่อนร่วมงาน 2 คน กับบรรณาธิการ ได้ไปสอบถามถึงสถานที่ควบคุมตัวพวกเขาที่สถานีตำรวจ แต่ยังพูดไม่ทันจบ ก็โดนนักรบตาลีบันผลัก ตบและยึดของใช้ส่วนตัว รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ ยิ่งบอกว่าเป็นนักข่าว พวกตาลีบันก็ทำเหมือนพวกเขาน่ารังเกียจ และส่งตัวเข้าห้องขังไปรวมกับคนอื่น 15 คน ในจำนวนนี้ มีนักข่าวของรอยเตอร์ส กับอนาโดลู ของตุรกี รวมอยู่ด้วย และพบว่า ดารียาบีกับนักห์ดี ที่พวกเขาตามหา ถูกคุมขังแยกออกไป

 

ตาลีบันทรมานนักข่าวที่ถ่ายคลิปประท้วง

 

ผู้ต้องขังคนอื่นบอกว่า ได้ยินเสียกรีดร้องและร้องไห้ผ่านการกำแพงห้องขัง มีแม้กระทั่งเสียงร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดของผู้หญิง ภาพที่เผยแพร่ทางออนไลน์แสสดงให้เห็นหลักฐานการถูกเฆี่ยนด้วยสายไฟ ทั้งคู่มีรอยแดงห้อเลือดทั้งที่หลังและขาและแขน แต่ดารียาบีมีบาดแผลที่ใบหน้า การถูกลงโทษรุนแรง ทำให้พวกเขาเดินไม่ได้ เพราะไม่ใช่แค่สายไฟ แต่ยังถูกตีด้วยปืน ถูกตบและเตะ และหมดสติเพราะทนความเจ็บปวดไม่ไหว นอกจากนักข่าวแล้ว ผู้ประท้วงชายที่ถูกตาลีบันจับไป ก็ถูกทรมานหนักเช่นกัน แม้พวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว แต่ก็ถูกเตือนก่อนก้าวพ้นเรือนจำว่า การประท้วงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย การทำข่าวประท้วงถือเป็นการทำผิดกฎหมาย คราวนี้ปล่อยไปก็จริง แต่คราวหน้าจะไม่ปล่อยออกไปง่ายๆ อย่างแน่นอน

logoline