svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจะขายน้ำมันดิบสำรองครัั้งแรก หวังกดราคาในตลาดลดลง

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเข้าแทรกแซงตลาดน้ำมันโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยจะนำน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาจำหน่ายเป็นครั้งแรกเพื่อฉุดราคาน้ำมันลดลงและบรรเทาผลกระทบจากต้นทุนแพงขึ้นของโรงกลั่นในประเทศ

สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) ออกแถลงการณ์เมื่อวานระบุว่า จีนจะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์เป็นครั้งแรก โดยจะทยอยจำหน่ายผ่านการประมูลสาธารณะ แต่ไม่ได้ระบุปริมาณและวันเวลา นอกจากนี้ NFSRA ให้เหตุผลว่า การระบายน้ำมันดิบสำรองครั้งนี้ มุ่งทำให้อุปสงค์และอุปทานในตลาดมีเสถียรภาพดีขึ้น และเพื่อลดแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันพุ่งสูงขึ้นสำหรับโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศ

 

การเคลื่อนไหวของจีนล่าสุดมีขึ้นในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นเกือบ 40% ในปีนี้ และความต้องการพลังงานกลับมาเพิ่มสูงขึ้น หลังจากลดลงอย่างมากสืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว

 

 

จีนจะขายน้ำมันดิบสำรองครัั้งแรก หวังกดราคาในตลาดลดลง

 

จีนเป็นชาตินำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก และมักปิดบังปริมาณน้ำมันในคลังสำรอง  บริษัท คอนซัลแทนซี เอ็นเนอร์จี แอสเปกต์ เผยแพร่รายงานช่วงต้นเดือน ก.ค. ประเมินว่า จีนมีน้ำมันดิบสำรองอยู่ราว 220 ล้านบาร์เรล  ซึ่งเพียงพอรองรับความต้องการได้นาน 15 วัน ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เผยแพร่ตัวเลขล่าสุดในปี 2560 ระบุว่า มีน้ำมันดิบสำรอง 237.66 ล้านบาร์เรล

 

ที่ผ่านมาจีนเคยระบายสินค้าอื่นๆจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ เช่น ทองแดง อลูมิเนียม และธัญพืช แต่มักไม่ยืนยันปริมาณ

 

จีนจะขายน้ำมันดิบสำรองครัั้งแรก หวังกดราคาในตลาดลดลง

 

logoline