svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา “ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทาน ส่งคืนไทยคม4-ไทยคม6 คืนเป็นสมบัติชาติ

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ดีเดย์ 10 ก.ย. นี้ ส่งคืนไทยคม 4 และไทยคม 6 หลังให้บริการ 30 ปี พร้อมกลับคืนเป็นสมบัติชาติ

จับตาความเคลื่อนไหว ดาวเทียมไทยคม

เหลือเวลาอีกแค่เพียง 2 วันเท่านั้น ธุรกิจดาวเทียม “ไทยคม” ที่บริหารจัดการโดย บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กำลังนับถอยหลังสิ้นสุดสัมปทานดาวเทียม ที่เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 30 ปี โดยในวันที่ 10 กันยายน 2564 นี้ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบใบอนุญาต และ ไทยคม เริ่มส่งมอบทรัพย์สินในวันที่ 11 กันยายน 2564 ให้กับทางบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT

 
การสิ้นสุดสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม เป็นช่วงรอยต่อที่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  หรือ GULF ของ เสี่ยกลาง-สารัชถ์ รัตนาวะดี เจ้าของหุ้นโรงไฟฟ้าGULF ที่ประสบความสำเร็จทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์สมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer ) เข้ามาซื้อกิจการในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  INTUCH สำเร็จในราคาหุ้น 65 บาท คิดเป็นหุ้นทั้งสิ้น 1,354,752,952 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนหุ้นที่ถือทั้งหมด 42.25% ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของTHCOM  

 

จับตา “ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทาน ส่งคืนไทยคม4-ไทยคม6 คืนเป็นสมบัติชาติ

ดีเดย์ 10 ก.ย. นี้ สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน!!

 
ก่อนที่ 2 ดาวเทียมชื่อดัง อย่าง ดาวเทียมไทยคม 4 และ ดาวเทียมไทยคม 6 จะถูกถ่ายโอนไปยังบริษัท บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT หลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ “ดีอีเอส” ลงนามในสัญญามอบสิทธิบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ
 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี บริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) จะหมดสัญญาสัมปทานดาวเทียม ว่า สัญญาณภาคพื้นดินที่เป็นทรัพย์สินของไทยคม  ดังนั้น การทำธุรกิจดาวเทียม จำเป็นต้องใช้สถานีฐานอัพลิงค์ และ ดาวน์ลิงค์ เพื่อรับส่งสัญญาณ ซึ่งบางส่วน NT ให้บริการเองและบางส่วนต้องเช่าใช้จาก ไทยคม เพราะเป็นผู้ให้บริการสถานีแม่ข่าย Gateway Service ทั้งในและต่างประเทศ
 
“เราไม่ได้ยกสิทธิสัมปทานให้ต่อ เพราะ NT ยังไม่มีความพร้อม ถ้าสัญญาณไม่พอไปเช่าไปใช้บริการของไทยคม  เพื่อให้สัญญาณบริการกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” 
 

 

จับตา “ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทาน ส่งคืนไทยคม4-ไทยคม6 คืนเป็นสมบัติชาติ

นายชัยวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในวันที่ 10 กันยายนนี้ สัมปทานดาวเทียมไทยคม ดวงที่ 4 และดาวเทียวไทยคมดวงที่ 6 บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) สิ้นสุดสัมปทานให้บริการเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยกระบวนการโอนทรัพย์สินเริ่มวันแรก 11 ก.ย.นี้ โดย ไทยคม จะส่งคืนดาวเทียมทั้งสองดวงมาให้ ส่วนเทเลพอร์ตเซอร์วิส หรือ เกตเวย์ และ สถานีภาคพื้นดิน เป็นสิทธิของไทยคม

 

สำหรับ ดาวเทียมไทยคม 4 หรือ ไอพีสตาร์ เป็นดาวเทียมประเภท High Throughput หรือ HTS ดวงแรกของโลก ประจำอยู่ที่วงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก ให้บริการเพื่อภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคโทรคมนาคม นำเสนอบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมที่คุ้มค่าสำหรับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ดาวเทียมดวงนี้ ประกอบด้วยระบบการส่งสัญญาณ Ku-band spot beams แบบสองทาง สามารถให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมไปยังพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนบริการ ตำแหน่งวงโคจร อยู่ที่ 119.5 องศาตะวันออก
 

จับตา “ไทยคม” สิ้นสุดสัมปทาน ส่งคืนไทยคม4-ไทยคม6 คืนเป็นสมบัติชาติ ไทยคม ซึ่งเป็นชื่อพระราชทานจาก ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตกเป็นกิจการของกลุ่มเทมาเส็กจากสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี 2549 เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร ขายหุ้นบริษัทชินคอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของชินแซทฯ และเอไอเอส ทำให้เทมาเส็กได้เป็นเจ้าของธุรกิจสื่อสาร ที่ถือว่า เป็นทรัพยากรของประเทศไทยที่เป็นความมั่นคงของชาติ และขายหุ้นในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดการต่อต้านกลุ่มธุรกิจของทักษิณที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จุดขึ้นก่อนหน้าไม่นาน มีประชาชนเข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก ก่อนจะนำไปสู่การรัฐประหารโค่นล้มนายทักษิณ เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549
 

logoline