svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเท็กซัสแห่ทำแท้งก่อนเส้นตายบังคับใช้กฎหมายห้ามทำ

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลาเที่ยงคืนของวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ หรือตรงกับเวลาเที่ยงวันของวันนี้ตามเวลาในไทย รัฐเท็กซัสจะบังคับใช้กฎหมายห้ามทำแท้งอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้คนแห่ไปตามคลีนิคยุติการตั้งครรภ์ ทำสถิติ 67 คน ภายในเวลา 17 ชั่วโมง

การทำแท้งอันฉุกละหุกนี้ เกิดขึ้นหลังศาลสูงของสหรัฐฯ อนุญาตให้ รัฐเท็กซัส บังคับใช้ "กฎหมายห้ามทำแท้ง" ต่อไป หลังการลงมติด้วยคะแนนเสียง 5-4 ไม่รับคำร้องฉุกเฉินจากกลุ่มเรียกร้องสิทธิการทำแท้ง ที่พยายามขัดขวางไม่ให้บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ 

 

โดย มาร์วา แซดเลอร์ เจ้าหน้าที่ทำแท้งของ "Whole Woman's Health" หนึ่งในคลินิกทำแท้งที่ใหญ่ที่สุดใน รัฐเท็กซัส เปิดเผยต่อสื่ออิสระด้านเพศและการเมือง "19thnews" ว่า ช่วง 4 ชั่วโมงก่อนเส้นตาย มีหญิงตั้งครรภ์ 24 คน รออยู่ในห้องพักคอย เพื่อหวังจะ ยุติการตั้งครรภ์ ก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ ขณะที่ช่วง 17 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ ยุติการตั้งครรภ์ ไปแล้ว 67 ราย ซึ่ง แซดเลอร์ ปลอบขวัญเจ้าหน้าที่ทุกคนว่า

 

"พวกเราที่นี่ไม่ใช่คนเลว เราทำทุกอย่างด้วยความถูกต้อง เราช่วยทุกคนเท่าที่ทำได้ ถ้ามีใครที่เราช่วยไม่ได้ นั่นไม่ใช่ความผิดของเรา" 

 

 

ชาวเท็กซัสแห่ทำแท้งก่อนเส้นตายบังคับใช้กฎหมายห้ามทำ  

ชาวเท็กซัสแห่ทำแท้งก่อนเส้นตายบังคับใช้กฎหมายห้ามทำ

 

ชาวเท็กซัสแห่ทำแท้งก่อนเส้นตายบังคับใช้กฎหมายห้ามทำ

 

แซดเลอร์ บอกว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำงานโดยไม่มีเวลาหยุดพักรับประทานอาหาร วุ่นวายอยู่กับการนำคนไข้เข้าและออกจากห้อง ยุติการตั้งครรภ์ ที่ล็อบบี้มีคนรอนาน 5 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้น และเต็มไปด้วยความโกลาหล เมื่อแม่บางคนบอกว่าต้องไปรับลูกคนอื่นๆ รถที่มาส่งจะไม่รอแล้ว สมาชิกในครอบครัวที่รออยู่ด้านนอกเพราะกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการป้องกัน โควิด-19 พากันเคาะประตูถามว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว จะให้เข้าไปเยี่ยมได้ไหมหรือจะให้กลับไปก่อน แซดเลอร์ บอกว่ามันไม่ค่อยยุติธรรมสักเท่าไหร่ ที่เมื่อวานนี้เธอยังช่วยผู้หญิงเหล่านี้ แต่วันนี้จะมีผู้หญิงหลายคนไม่ได้รับการช่วยเหลือ 

logoline