svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอัฟกันกำลังเผชิญวิกฤตมนุษยธรรม-ตาลีบันตั้งรัฐบาลใหม่

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัฟกานิสถานจวนเจียนเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรม มีการประท้วงหลายจุดตามท้องถนน ธนาคารปิด ความช่วยเหลือจากตะวันตกถูกระงับ ขณะที่ตาลีบันตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีรัฐมนตรีบางคนถูกขึ้นบัญชีดำที่สหรัฐตามล่าตัวอีกด้วย

ตาลีบันประกาศตั้งรัฐบาลโดยมี "มุลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุน" ที่ถูกสหประชาชาติคว่ำบาตร ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ พร้อมชื่อประเทศใหม่ว่า "เอมิเรต อิสลามแห่งอัฟกานิสถาน" (Islamic Emirate of Afghanistan) และแต่งตั้ง มุลลาห์ มูฮัมหมัด ยาคูบ ลูกชายของมุลเลาะห์ โอมาร์ ผู้นำตาเดียวและผู้ก่อตั้งตาลีบัน เป็นรัฐมนตรีกลาโหม และซิราจูดีน ฮัคคานี ผู้นำกลุ่มฮัคคานี ที่ FBI ต้องการตัว เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย แต่ยืนยันว่า นี่เป็นแค่ตำแหน่งรักษาการ เพราะตั้งเป้าจะนำบุคคลจากหลายพื้นที่ของประเทศ เข้ามาร่วม ครม. แต่เป็นไปได้ว่าจะไม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิง

 

ชาวอัฟกันกำลังเผชิญวิกฤตมนุษยธรรม-ตาลีบันตั้งรัฐบาลใหม่

ขณะที่ทั่วประเทศเผชิญความโกลาหล ทั้งการประท้วงหลายจุด และใกล้จะเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม อาหารและเวชภัณฑ์ขาดแคลน นมและแป้งสาลี ราคาราคาพุ่งสูง ธนาคารปิดทำการ ตู้ ATM ว่างเปล่า ประชาชนไม่สามารถถอนเงินมาใช้จ่ายได้ 

 

ชาวอัฟกันกำลังเผชิญวิกฤตมนุษยธรรม-ตาลีบันตั้งรัฐบาลใหม่

 

สหประชาชาติเตือนว่า อาหารกำลังร่อยหรอลงทุกที ประชากร 1 ใน 3 กำลังจะกลายเป็นผู้หิวโหย เด็กกว่าครึ่งประเทศไม่รู้ชะตากรรมว่าจะมีอาหารกินหรือไม่ เพราะสหรัฐฯและสถาบันนานาชาติ เช่น ธนาคารโลก ได้ตัดงบประมาณช่วยเหลือ ที่ทำให้ตาลีบันไม่สามารถเข้าถึงเงินสำรองคงคลังที่เป็นเงินตราต่างประเทศ 9,000 ล้านดอลลาร์

 

 

 

ชาวอัฟกันกำลังเผชิญวิกฤตมนุษยธรรม-ตาลีบันตั้งรัฐบาลใหม่

ขณะเดียวกันนักรบตาลีบันยังคงใช้แต่ความรุนแรงสลายฝูงชน ด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้าและใช้พานท้ายปืนไล่ตีพวกผู้หญิงที่ออกมาประท้วงที่เรียกร้องสิทธิสตรี เสรีภาพในการทำงานและการเคลื่อนไหวต่างๆ และผู้ประท้วงในกรุงคาบูล ได้ตะโกนเรียกชื่อ “อาหหมัด มาซูด” บุตรชายของนักรบผู้เป็นตำนาน ฉายา “ราชสีห์แห่งปัญจะชีร์” จังหวัดเดียวที่ยังต้านการบุกของตาลีบัน

 

logoline