svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้คุกอินโดนีเซียกลางดึก นักโทษดับ 41

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจลงตรวจสอบจุดเกิดเหตุระบุว่างานนี้อาจจะเกิดจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่พื้นที่ไฟไหม้เป็นส่วนสำหรับการกักขังนักโทษคดียาเสพติด

เกิดเหตุไฟไหม้เรือนจำในจังหวัดบันเติน ของอินโดนีเซียเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ( 8 กันยายน ) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่าง 41 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

 

เพลิงไหม้ที่เรือนจำตังเกรัง นอกกรุงจาการ์ตา เกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่ในขณะที่ผู้ต้องขังส่วนใหญ่นอนหลับพักผ่อน  ทีมกู้ภัยสามารถดับไฟซึ่งส่วนใหญ่ลุกไหม้อยู่ในบล็อกซึ่งใช้เป็นที่กักขังนักโทษข้อหายาเสพติด เมื่อเวลาประมาณตี 3 และช่วยกันอพยพผู้เคราะห์ร้ายออกมายังจุดที่ปลอดภัย

 

ผู้บัญชาการตำรวจจาการ์ตา พล.ต.อ.ฟาดิล อิมราน บอกในการแถลงข่าวว่า “ผู้ต้องขังเสียชีวิต 41 ราย บาดเจ็บสาหัส 8 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 72 คน”  

ไฟไหม้คุกอินโดนีเซียกลางดึก นักโทษดับ 41

สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทั่วไปหลายแห่งของเมืองตังเกรังเพื่อรับการรักษา ในขณะที่นักโทษที่มีบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ารับการรักษาในคลินิกเพื่อสุขภาพ

 

เจ้าหน้าที่ยังคงสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ แต่สงสัยว่าไฟฟ้าขัดข้องอาจจจะเป็นสาเหตุของไฟไหม้

 

ฟาดิล บอกว่า “ ผมได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว จากการสังเกตการณ์คร่าว ๆ เราสงสัยว่าเพลิงไหม้เกิดขึ้นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร”

ไฟไหม้คุกอินโดนีเซียกลางดึก นักโทษดับ 41

ด้าน ริก้า อาปริอันตี โฆษกหญิงกรมราชทัณฑ์ สังกัดกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนบอกว่า "สาเหตุเรื่องนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน"  และเสริมว่าไฟได้ปะทุขึ้นเมื่อเวลา 01.00 น. ถึง 02.00 น. 

 

เธอบอกว่าทางการยังคงอพยพนักโทษออกจากคุก และเปิดเผยในภายหลังว่าบล็อกของเรือนจำที่เกิดเพลิงไหม้ มีผู้ต้องขัง 122 คน และเรือนจำ "มีความแออัดมากเกินไป"  ขณะที่ความแออัดยัดเยียดเป็นปัญหาในเรือนจำส่วนใหญ่ในอินโดนีเซีย

ไฟไหม้คุกอินโดนีเซียกลางดึก นักโทษดับ 41

logoline