svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่านฟ้าไต้หวันตึงเครียดหวั่นสงครามปะทุ

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศ กำลังวิตกว่าจะเกิดสงครามครั้งใหม่ เมื่อจีนส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์กับเครื่องบินรบจำนวน 19 ลำ เข้าไปป้วนเปี้ยนใกล้น่านฟ้าไต้หวัน หลังประกาศแผนโจมตี 3 ขั้นตอน และอาจดึงให้สหรัฐฯมาร่วมวงด้วย

จีนส่งเครื่องบินรบ Su-30 จำนวน 4 ลำ เครื่องบินรบ J-16 จำนวน 10 ลำ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ 1 ลำ และเครื่องบิน H-6 ที่สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ จำนวน 4 ลำ "ล่วงล้ำ" เข้าไปในน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า กองทัพอากาศไต้หวันได้ตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบขึ้นไปสะกัด ส่งสัญญาณเตือนทางวิทยุ และประจำการระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อจับตาการเคลื่อนไหว

น่านฟ้าไต้หวันตึงเครียดหวั่นสงครามปะทุ

แผนที่ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้แสดงให้เห็นเครื่องบินรบ 19 ลำ ของจีน บินอยู่ในพื้นที่ใกล้ชายฝั่งจีน ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะปราตัส หนึ่งในดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้ กรณีของไต้หวัน จีนก็ยังคงให้สถานะเป็นแค่ดินแดนหนึ่งของจีน และขู่มานานแล้วว่าจะใช้กำลังเข้าควบคุม และแสดงแสนยานุภาพทางอากาศใกล้น่านฟ้าไต้หวันบ่อยครั้งมาปีกว่าแล้ว

 

น่านฟ้าไต้หวันตึงเครียดหวั่นสงครามปะทุ

น่านฟ้าไต้หวันตึงเครียดหวั่นสงครามปะทุ

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม จีนได้เผยแผนการโจมตี 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกใช้ขีปนาวุธทำลายการรวบรวมข้อมูล และทรัพย์สินในกระบวนการตัดสินใจ เช่น สนามบิน เรดาร์ ฐานยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และศูนย์บัญชาการทั่วเกาะ โดยใช้เครื่องบินรบ DF-16 และขีปนาวุธพิสัยใกล้ ขั้นตอนนี้ รวมถึงการโจมตีท่าเรือของกองทัพเรือไต้หวัน ด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 และเครื่องบินรบ J-16

 

น่านฟ้าไต้หวันตึงเครียดหวั่นสงครามปะทุ

 

ขั้นตอนที่ 2 คือ การโจมตีด้วยขีปนาวุธหลากประเภท รวมทั้ง YJ-91 และ CJ-10 ที่ยิงจากพื้นดิน เรือและเรือดำน้ำ โดยมีเป้าหมายรวมทั้ง ฐานทัพ, คลังกระสุน และโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารกับสี่แยกของถนนสายต่างๆ และขั้นตอนที่ 3 คือ การใช้ปืนใหญ่ระดมยิงปืนใหญ่จากเรือรบบนผิวน้ำ และกองกำลังจรวดภาคพื้นดิน เพื่อเคลียร์ทางให้กับนาวิกโยธิน และกองกำลังสะเทินน้ำสะเทินบก

 

 

นักวิเคราะห์วิตกว่า การบุกไต้หวันเพื่อผนวกกลับมาเป็นดินแดนของจีน อาจฉุดสหรัฐฯให้เข้ามาร่วมวงตามข้อตกลงที่ว่าจะปกป้องไต้หวัน หลังจากความตึงเครียดก่อตัวในหลายพื้นที่รอบๆ จีนมาหลายเดือน แต่จีนได้ขู่ไต้หวันว่า ให้เตรียมตัว "กลัว" ไว้ได้เลย เพราะสหรัฐฯจะไม่เข้ามาช่วย เหมือนอย่างที่ทอดทิ้งอัฟกานิสถานมาแล้ว

logoline