svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อจีนเย้ยเจ็บ ไต้หวัน "ระวังโดนทิ้ง"

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนได้โอกาสซ้ำเติมสหรัฐฯ หลังตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล ด้วยการเตือนไต้หวันว่าระวังจะโดนสหรัฐฯ "ทอดทิ้ง" เหมือนอัฟกานิสถาน

โกลบัล ไทม์ส สื่อในความควบคุมของรัฐบาลจีน ที่สื่อตะวันตกเปรียบเปรยว่าเป็น "อวัยวะ" ของพรรคคอมมิวนิสต์ (CCP) ได้พาดหัวว่า "ชัยชนะอันรวดเร็วของตาลีบัน สร้างความกระอักกระอ่วนให้สหรัฐฯ ทำลายภาพลักษณ์และความโอหัง" ส่วนในบทบรรณาธิการได้เปรียบเทียบพันธกิจของ สหรัฐฯ ใน อัฟกานิสถาน กับพันธกิจที่มีต่อ ไต้หวัน พร้อมกับสรุปว่าถ้าสหรัฐฯ ทอดทิ้งอัฟกานิสถาน รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของ ไต้หวัน ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชก็ควร "ตื่น" จากความฝันได้แล้ว จากสิ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานก็ควรตระหนักได้แล้วว่า ถ้าเกิดสงครามในช่องแคบไต้หวัน การป้องกันของเกาะจะพังทลายลงในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และกองทัพสหรัฐฯ ก็จะไม่เข้ามาช่วย และทางการ DPP ก็จะยอมแพ้อย่างรวดเร็ว ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนก็อาจขึ้นเครื่องบินหนีไป 

 

ภาพ : Reuters

ภาพ : Reuters

 

จีนมองไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งที่แข็งข้อ ที่จะต้องถูกรวมเข้าเป็น "จีนเดียว" ในวันหนึ่งวันใดข้างหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่อาจต้องใช้กำลังถ้า "จำเป็น" ส่วนสหรัฐฯ ก็ยึดพันธกิจตามกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน ปี ค.ศ. 1979 (1979 Taiwan Relations Act) เพื่อคุ้มครอง "เกาะประชาธิปไตย"  แห่งนี้ จากการรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุ และให้ความช่วยเหลือทางทหารเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว พลเรือเอกฟิลิป เดวิดสัน ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก แถลงต่อกรรมาธิการวุฒิสภาว่า ภัยคุกคามของจีนต่อไต้หวันอาจ "ปรากฏชัดในช่วงทศวรรษนี้ หรืออันที่จริงคือในอีก 6 ปีข้างหน้า"

กระบอกเสียงของทางการจีนยังเตือนแบบเสียดสีด้วยว่า การเข้าแทรกแซงของกองทัพสหรัฐฯ ที่ช่องแคบไต้หวัน จะต้องแน่วแน่กว่าที่ทำในอัฟกานิสถานหรือเวียดนาม ไม่อย่างนั้นแล้วสหรัฐฯ จะต้องสูญเสียอีกมหาศาล และทิ้งท้ายด้วยคำถามว่า "สหรัฐฯ จะเอาชีวิตทหารไปทิ้งอีกเท่าไหร่ จะยอมทุ่มเงินอีกเท่าไหร่ เพื่อเกาะไต้หวัน?"

logoline