svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันประกาศชัยยึดพื้นที่สุดท้ายของกลุ่มต่อต้าน

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันปักธงเหนือหุบเขาปัญจชีร์เพื่อประกาศชัยชนะ หลังสามารถยึดครองจังหวัดสุดท้ายของอัฟกานิสถาน ที่เป็นฐานที่มั่่นของกลุ่มต่อต้านได้สำเร็จเมื่อวันจันทร์ และเตรียมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ

ตาลีบันเผยแพร่ภาพวิดีโอที่นักรบของกลุ่มเชิญธงสีขาวที่มีคำปฏิญาณภาษาอารบิกขึ้นเหนือเสาที่หน้าสำนักงานผู้ว่าการจังหวัดปัญจ์ชีร์เมื่อวันจันทร์ ทำให้สามารถยึดครองพื้นที่ทั้งหมด 34 จังหวัดของประเทศได้สำเร็จ หลังจากต่อสู่กับกองกำลังของแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถาน หรือ NRFA

 

ตาลีบันประกาศชัยยึดพื้นที่สุดท้ายของกลุ่มต่อต้าน

 

แต่อาห์มัด มัสซูด ผู้นำ NRFA โพสในทวิตเตอร์ ยืนยันว่า กองกำลังของพวกเขายังคงยึดครองจุดยุทธศาสตร์หลักทั้งหมดของปัญจชีร์อยู่ และจะยังต่อสู้กับตาลีบันต่อไป พร้อมทั้งยืนยันว่าเขายังปลอดภัยดี และกล่าวตำหนินานาชาติที่จะให้การรับรองความชอบธรรมของตาลีบัน และให้ความไว้วางใจทั้งทางการเมืองและการทหาร

 

ขณะที่ซาบิฮัลลาห์ มูญาฮิด โฆษกตาลีบัน ทวีตว่า ความพยายามล่าสุดในการสร้างสันติภาพให้กับทั้งประเทศสำเร็จลุล่วงแล้ว หลังจากจังหวัดปัญจชีร์ถูกยึดครองและอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐอิสลาแห่งอัฟกานิสถานแล้ว  นอกจากนี้เขาแถลงข่าวด้วยว่า ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ประเทศหลุดพ้นจากการติดหล่มในสงครามอย่างสิ้นเชิงแล้ว

 

ตาลีบันประกาศชัยยึดพื้นที่สุดท้ายของกลุ่มต่อต้าน

 

 

ชัยชนะครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงได้เมื่อวันที่ 15 ส.ค. และกองกำลังทหารชาติตะวันตกถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานไปหมดแล้วเมื่อวันที่ 30 ส.ค.

 

โฆษกตาลีบัน บอกด้วยว่า มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐบาลแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการทางเทคนิค และคาดว่าจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชั่วคราวได้ในไม่ช้าก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนในภายหลัง

 

ตาลีบันประกาศชัยยึดพื้นที่สุดท้ายของกลุ่มต่อต้าน

 

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เยือนกาตาร์เมื่อวันจันทร์เพื่อแสวงหาฉันทามติจากชาติพันธมิตรเกี่ยวกับจุดยืนต่อรัฐบาลใหม่ตาลีบัน โดยขณะนี้นานาชาติกำลังหาทางจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกานิสถานที่ได้รับความทุกข์ยากจากทั้งสงครามและภัยแล้ง

logoline