svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เปิดหมดเปลือกสภา "กล้วย" แจกกันจริงหรือไม่

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้อุณหภูมิทางการเมือง แม้ว่าจะนิ่งสงบแต่ควันหลงจากการ #อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังคงคลุกกรุ่นให้ชวนติดตาม วันนี้เจาะลึกกับคุณดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ว่า "กล้วย" มีจริงหรือไม่?

6 กันยายน 2564 เรื่องนี้มีผลอย่างยิ่งต่อการเมือง ทั้ง "ภาพลักษณ์ส.ส.ในสภา" และ "อนาคตทางการเมือง" ของใครบางคน จาก "คำถามสำคัญ" คือ การหารือในสภาฯ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2564 ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ลุงตู่ มีภาพหลุด ส.ส.กลุ่มหนึ่งคุยกัน คุยกันเรื่องอะไร

เปิดหมดเปลือกสภา "กล้วย" แจกกันจริงหรือไม่

คนที่ตอบได้ดีที่สุดย่อมเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น คือ คุณดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย โดยเจ้าตัวเล่าว่า วันนั้น (31 ส.ค.) ที่เห็นในรูปผมนั่งอยู่ก่อนแล้ว พอดี ร.อ.ธรรมนัส (พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรฯ) เดินเข้ามาหลังเวที ส่วนใหญ่ผมกับ ร.อ.ธรรมนัส ปกติไม่ค่อยได้เจอส่วนใหญ่คุยโทรศัพท์

เปิดหมดเปลือกสภา "กล้วย" แจกกันจริงหรือไม่

พอนั่งคุยกันไป ท่านอุบลศักดิ์ ถามเรื่องฟ้าทะลายโจร คุยกันแค่นี้ไม่มีการคุยการเมือง 

คุณดำรงค์  เล่าว่า จริงๆ ผมกับท่านนายกรัฐมนตรี (พล.องประยุทธ์ จันทร์โอชา) ไม่มีอะไรหรอก มีเรื่องที่ผมติดใจ หนึ่ง เมื่อวันสงกรานต์ที่ท่านปล่อยให้คนกลับบ้านไปจนกระทั่งระบาดใหญ่ทั้งประเทศ อันนี้ผิดพลาดอย่างมะหัน สอง คือ คนตายเต็มไปหมดข้างถนน ประเทศไทยไม่เคยเกิดแบบนี้ การบริหารผิดพลาด

 

ส่วนคำถามต่อมา ทำไม คุณสุรทิน  พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กับคุณดำรงค์ บังเอิญโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ บังเอิญใช่ไหม? 

คุณดำรงค์ ตอบว่า สุรทิน เค้าออกแนวคอมมิวนิสต์ ไม่เกี่ยวกับพรรคผม ปกติก็ไม่ค่อยได้คุยกับคุณสุรทิน มีอยู่ 5-6 คน ที่โหวตไม่เอานายกฯ ใครจะมาให้ 8 ล้านโหวตไม่เอานายกฯ มันจะไปได้ตังค์ยังไง 

ถ้าสั่งพลังประชารัฐมา 30 หรือพรรคเล็กรวม 30 มาโหวตไม่เอานายกฯ อย่างเนี้ยชวนสงสัย

 

คำถามที่ต้องถามคือในฐานะพรรคร่วมคุณดำรงค์ ได้แจ้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หรือไม่ ว่าจะโหวต "ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี" เพราะถือเป็นพรรคเล็กที่อยู่ในขั้วรัฐบาล?
คำตอบของคุณดำรงค์ คือ ทั้งหมด "ฟรีโหวต" "ผมไม่ได้กินกล้วย" มาตั้งแต่รุนแรก แต่ผมกับท่านมีบุญคุณกัน ผมไม่ได้เป็นนักการเมืองผมเป็นข้าราชการ”

เมื่อเปิดประเด็น "กินกล้วยเอง" ก็ไม่พ้นคำถามที่ตามมาคือ ตกลงในรอบนี้ในการโหวตมี "กล้วย" จริงไหม?
คุณดำรงค์ ก็ตอบเงลยว่า คืออย่างงี้ ผมมีญาติทางการเมือง จะมีหรือไม่มี ผมไม่อยากพูด แต่ผมรู้อยู่ และผมก็ไม่ปฏิบัติด้วย

เปิดหมดเปลือกสภา "กล้วย" แจกกันจริงหรือไม่ จากคำตอนนี้คือมี "แจกกล้วย" กันจริง มี "ลิงกินกล้วยด้วย"

และเพื่อให้ชุด คุณดำรงค์ ต้องประกาศชัด ว่า "นกเอี้ยงคาบกล้วย" ไม่ใช่คุณดำรงค์ ไม่รับกล้วยมาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวพันกัน

นี่คือควันหลงหลังศึกซักฟอกตามคำบอกกล่าวของคุณดำรง "กล้วย" มีจริง สงสัยท่านประธานชวน หลีกภัย ที่ตั้งคณะทำงานสอบสวนแจกกล้วยในสภาฯ มองเห็นพยานปากเอกที่จะคลี่คลายในเรื่องนี้แล้ว 

ไม่นานคงได้รู้กัน

logoline