svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ยินดี ไทยอันดับ 7 โลก มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ US News and World Report จัดให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 7 ของโลก ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุดในโลก "บิ๊กตู่" หวังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว

6 กันยายน 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับผลการจัดอันดับเว็บไซต์ US News and World Report โดยจัดให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 7 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชีย และอันดับ 1 ของอาเซียน ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีที่สุด โดยประเทศไทยเลื่อนอันดับขึ้นจากลำดับที่ 9 ของโลก เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการพิจารณามีคุณลักษณะ 5 ประการคือ การเข้าถึงวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน , อาหารเลิศรส , มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจำนวนมาก ซึ่งประเทศไทยตอบโจทย์ในการจัดอันดับเป็นอย่างยิ่ง

นายกฯ ยินดี ไทยอันดับ 7 โลก มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า การจัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรมในครั้งนี้ จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะมีการเปิดประเทศในช่วงตุลาคมนี้ และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายในการสร้างความมั่นคง ความยั่งยืนทางมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งประเทศไทยก็มีความเจริญเติบโตทางวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน และเป็นสิ่งที่ต่างชาติให้ความสนใจ ซึ่งรัฐบาลจะจัดทำ Big Data เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวัฒนธรรม ในการนำไปใช้ประโยชน์ของประชาชน ชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจ

นายกฯ ยินดี ไทยอันดับ 7 โลก มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด

ทั้งนี้ 10 อันดับแรก "ประเทศที่ร่ำรวยมรดกทางวัฒนธรรมมากที่สุดในโลก" ประจำปี 2021 ได้แก่

  1. สเปน
  2. อิตาลี
  3. กรีซ
  4. ฝรั่งเศส
  5. เม็กซิโก
  6. อินเดีย
  7. ไทย
  8. อียิปต์
  9. ตุรกี
  10. ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม โบราณสถานหรือโบราณวัตถุที่มีอยู่ หรือประเทศที่มีอารยธรรมโบราณ ไม่ได้เป็นเหตุผลสำคัญในการจัดอันดับ อย่างเช่น "กัวเตมาลา" ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นแกนกลางของอารยธรรมมายันที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อยู่ในอันดับที่ 67 ในการจัดอันดับครั้งนี้

นายกฯ ยินดี ไทยอันดับ 7 โลก มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด

logoline