svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โชเฟอร์รถบรรทุกอัฟกัน บอกช่วงนี้ถนนปลอดภัย ไร้โจรปล้น

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุคตาลีบัน คุมเข้มเต็มที่ ไม่มีโจรกล้าเข้ามาก่อเรื่อง ทำโชเฟอร์รถบรรทุกสบายใจ ไม่ต้องกลัวโจรปล้นแบบช่วงก่อนหน้านี้

โชเฟอร์รถบรรทุก ที่บรรทุกสินค้าระหว่างอัฟกานิสถานและปากีสถานหลายคน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน) ว่าในขณะนี้ เมื่อกลุ่มตาลีบัน ได้เข้ายึดครองประเทศ ความปลอดภัยในการทำงานของพวกเขา อยู่ในระดับที่เท่าเทียมหรือดีกว่าเดิม 

 

จุดผ่านแดนที่เมืองทอร์คัม ซึ่งทหารกลุ่มตาลีบันควบคุมอยู่ทางฝั่งอัฟกานิสถานนั้น เป็นเส้นทางที่มีการสัญจรคับคั่งที่สุดระหว่างทั้งสองประเทศมาช้านาน แต่ตั้งแต่เดือนที่แล้ว ผู้ที่ผ่านไปมาที่นี่ได้ลดลงอย่างมากเนื่องจากมีการควบคุมอย่างเข้มงวด

โชเฟอร์รถบรรทุกอัฟกัน บอกช่วงนี้ถนนปลอดภัย ไร้โจรปล้น

ยาคุบ โชเฟอร์รถบรรทุกชาวอัฟกัน บอกว่าตอนนี้เขาสามารถขับรถขนส่งสินค้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยไม่ต้องกลัวโจร

 

แต่ราซา ข่าน  โชเฟอร์อีกคนหนึ่งคือบอกว่าทั้งกลุ่มตาลีบัน และรัฐบาลก่อนหน้านี้ ต่างก็มีเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการอย่างคาดเดาไม่ได้

โชเฟอร์รถบรรทุกอัฟกัน บอกช่วงนี้ถนนปลอดภัย ไร้โจรปล้น

ด้านอิมราน ข่าน กาการ์ รองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมร่วมปากีสถาน-อัฟกานิสถาน กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อเดือนที่แล้วว่า โชเฟอร์ชาวปากีสถานเคยประสบปัญหาตอนที่กลับมาจากอัฟกานิสถาน เขาบอกว่าตำรวจและคนที่ติดอาวุธอื่น ๆ อนุญาตให้รถบรรทุกเปล่าเดินทางออกมาได้ก็ต่อเมื่อจ่ายเงินจำนวน 10,000-20,000 รูปีปากีสถาน หรือระหว่าง 2,000- 4,000 บาท

 

เจ้าหน้าที่ปากีสถานต้องทำงานกับกลุ่มตาลีบันในระดับท้องถิ่นเพื่อให้แน่ใจว่าชายแดนยังคงมีเจ้าหน้าที่และความเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังจากที่กองกำลังอัฟกันสลายตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม เมื่อประธานาธิบดีอัชราฟ กานี หนีออกนอกประเทศไป

โชเฟอร์รถบรรทุกอัฟกัน บอกช่วงนี้ถนนปลอดภัย ไร้โจรปล้น

 

logoline