svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธุรกิจสวนสนุกอัฟกานิสถานสุดเหงาหงอย

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวาตาลีบัน หมดอารมณ์ที่จะสนุกสนาน ประชาชนชาวกรุงคาบูลเลิกมาเที่ยวสวนสนุกยอดฮิตของเมือง ทำให้กลายสภาพเป็นเสมือนสวนสนุกร้าง

สวนสนุกที่มักมีผู้คนพลุกพล่านและเป็นที่นิยมในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ต้องเจอกับธุรกิจที่ตกต่ำลงอย่างมาก นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ามามีอำนาจไปทั่วประเทศ หลังจากที่สหรัฐฯ ยุติสงครามในประเทศหลังดำเนินมาเป็นเวลาสองทศวรรษ

 

ในแต่ละวัน หลายพันครอบครัวเคยมาเที่ยวเล่นที่สวนสนุก City Park ในกรุงคาบูลในช่วงก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดเมืองหลวงเมื่อกลางเดือนสิงหาคม แต่มีเพียงไม่กี่ครอบครัวเท่านั้นที่มาเที่ยวที่สวนสนุกแห่งนี้ ที่อยู่ในสภาพเหมือนถูกทิ้งร้างเมื่อวันอาทิตย์ (5 กันยายน)

 

ธุรกิจสวนสนุกอัฟกานิสถานสุดเหงาหงอย

 


 

เครื่องเล่นหลายอย่างปิดทำงาน  ชิงช้าสวรรค์ก็หยุดนิ่ง ในขณะที่ม้าหมุนที่ยังใช้งานได้ ก็ไม่มีคนมานั่ง

 

นานกว่าสองสัปดาห์แล้วหลังจากที่ตาลีบันกลับมาสู่อำนาจ แต่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

ธุรกิจสวนสนุกอัฟกานิสถานสุดเหงาหงอย

ระหว่างการปกครองของพวกเขาช่วงปี 2539-2544 มีการนำระบบลงโทษด้วยความรุนแรงมาใช้ รวมถึงห้ามการศึกษาหรือทำงานสำหรับผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ทำให้ชาวอัฟกันและรัฐบาลต่างประเทศจำนวนมากกลัวการกลับมาสู่การปฏิบัติเช่นนั้นอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มตาลีบันบอกว่าพวกเขาเปลี่ยนไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ระบุถึงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่พวกเขาจะนำมาบังคับใช้

 

ความเสี่ยงในปัจจุบันก็คือว่ากลุ่มตาลีบัน จะสามารถปกครองประเทศที่กำลังเผชิญกับการล่มสลายทางเศรษฐกิจ ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม และภัยคุกคามต่อความมั่นคงและเสถียรภาพจากกลุ่มนักรบญิฮัดที่เป็นคู่แข่งกัน รวมถึงกลุ่มไอเอสในท้องถิ่น ได้หรือไม่

ธุรกิจสวนสนุกอัฟกานิสถานสุดเหงาหงอย

logoline