svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายพลสหรัฐกล่าวขอบคุณทหารช่วยอพยพอัฟกัน

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ. มาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารบกของสรัฐ ได้กล่าวขอบคุณบรรดาตำรวจทหารสหรัฐฯ ที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ในเยอรมนี สำหรับบทบาทของพวกเขาในการอพยพพลเมืองในอัฟกานิสถาน

มิลลีย์บอกว่าพวกเขาต้อง 'จ่ายในราคาที่สูง' เพื่อให้ปฏิบัติการนี้ลุล่วง หลังสหรัฐต้องสูญเสียทหาร 13 นาย จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในสนามบินฮามิด คาไซ ของกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ในขณะปฏิบัติการอพยพพลเมืองสหรัฐฯ และพันธมิตรอัฟกัน

 

นายพลสหรัฐกล่าวขอบคุณทหารช่วยอพยพอัฟกัน

แต่เขาบอกว่าทหารทุกคนควรจะภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการอพยพด้วยการขนส่งทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา มันเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง และทุกคนทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งนี่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ ระเบียบวินัย และประสิทธิภาพของกองทัพ ที่ทำให้สามารถอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้ทั้งสิ้นราว 124,000 คน

 

นายพลสหรัฐกล่าวขอบคุณทหารช่วยอพยพอัฟกัน

ล่าสุดสหรัฐได้ย้ายผู้อพยพจากอัฟกานิสถานไปยังกาตาร์แล้วกว่า 57,000 คน และมีผู้อพยพบางส่วนที่ได้เดินทางเข้าสหรัฐแล้ว ส่วนที่เหลือยังรอดำเนินการอยู่ในยุโรปและประเทศที่สาม โดยเฉพาะบางคนที่ไม่มีเอกสารหรืออยู่ระหว่างรอการยื่นขอวีซ่าสหรัฐฯ ซึงหลังจากนี้ชาวอัฟกันต้องเอาชนะอุปสรรคในเรื่องของการย้ายถิ่นฐานเพื่อเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาในที่สุด

 

นายพลสหรัฐกล่าวขอบคุณทหารช่วยอพยพอัฟกัน

logoline