svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ญี่ปุ่นตัดสินใจไม่ไปต่อ แล้วใครจะขึ้นมาเป็นนายกฯ คนต่อไป

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ โยชิเดะ ซูงะ ประกาศจะวางมือจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค LPD ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เปิดทางให้มีหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ แล้วใครบ้างที่สนใจชิงตำแหน่งนี้

โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญีปุ่นตัดสินใจไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายนนี้ เพราะต้องการให้ความสนใจกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เขาเคยวางแผนจะลงสมัครชิงตำแหน่ง แต่หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว การแก้ไขปัญหาโควิดพร้อมกับการแผนเลือกตั้งไปด้วยจะต้องใช้พลังงานมหาศาล จึงตัดสินใจว่าไม่มีทางทำสองอย่างพร้อมกันได้ เลยตัดสินใจเลือกรับมือกับโควิดเพียงอย่างเดียว

ซูงะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เพียงปีเดียว หลังจากเข้ารับตำแหน่งแทนชินโซ อาเบะ ที่ลาออกด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเขาเผชิญกับแรงกดดันมหาศาล จากคะแนนนิยมที่ตกลงจนต่ำกว่า 30% เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เลวร้ายที่สุด และการฝืนจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 21 ต.ค.

ก่อนหน้านี้สื่อของญี่ปุ่นเคยรายงานว่า ซูงะจะไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค และเขาจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังพ้นวาระตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในสิ้นเดือนนี้ และผู้ชนะที่ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะพรรคคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้่ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศยืนยันจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีอีกครั้ง และซานาเอะ ทาไกชิ อดีตรัฐมนตรีกิจการภายในและการสื่อสาร แสดงความสนใจร่วมชิงตำแหน่งด้วย

logoline