svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่่นเตรียมลาออกหลังไม่ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นเตรียมตัวลาออก โดยประกาศไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในเดือนนี้ หลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากความล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

นายกรัฐมนตรีซูงะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเช้าวันนี้ว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ย.นี้ เพราะต้องการให้ความสนใจกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

เขาระบุว่า "เดิมผมวางแผนจะลงสมัครชิงตำแหน่ง แต่ต้องจัดการกับโควิด-19 และการเลือกตั้งด้วยต้องใช้พลังงานมหาศาล ผมตัดสินใจว่าไม่มีทางทำสองอย่างพร้อมกันได้ เลยต้องเลือกสักอย่าง" และ "ผมตัดสินใจมุ่งหาทางรับมือโควิด-19"

 

นายกฯญี่ปุ่่นเตรียมลาออกหลังไม่ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค

 

ก่อนหน้านี้สื่อรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีซูงะได้แจ้งกับทางพรรคว่าจะไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค และคาดว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังพ้นวาระตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในสิ้นเดือนนี้ และผู้ชนะที่ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีเพราะพรรคคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

 

ขณะที่ตลาดหุ้นปรับตัวขานรับข่าวนี้ โดยดัชนีนิคเคอิปรับตัวสูงขึ้น 499.94 จุดเป็น 29.043.45 จุดเมื่อเวลา 12.45 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือสูงขึ้น 1.75% จากราคาปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดี นักวิเคราะห์ มองว่า ตลาดคาดหวังว่า รัฐบาลใหม่จะออกมาตรการกระตุ้นรอบใหม่เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19

 

นายกฯญี่ปุ่่นเตรียมลาออกหลังไม่ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรค

 

ซูงะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีได้เพียงปีเดียว หลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนชินโซ อาเบะ ที่ลาออกด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ปัจจุบันคะแนนนิยมของซูงะตกลงจนต่ำกว่า 30% เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เลวร้ายที่สุด ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 21 ต.ค.

 

ขณะนี้ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศยืนยันจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีอีกครั้ง และซานาเอะ ทาไกชิ อดีตรัฐมนตรีกิจการภายในและการสื่อสารแสดงความสนใจร่วมชิงตำแหน่งด้วย

 

logoline