svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วง 2-3 วันมานี้ ข่าวที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจและพูดถึงกันมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องของเจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ด้วยความห่วงใยว่าเจ้าหญิงจะลำบากหรือไม่ เมื่อต้องไปใช้ชีวิตร่วมกับชายสามัญชนอย่างเค โคมูโระ

ความห่วงใยของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อ เจ้าหญิง ไม่ใช่เรื่องที่ "โอเวอร์" ถ้าอ่านรายละเอียดของข่าวที่แพร่สะพัดอยู่ในเวลานี้ เพราะ เจ้าหญิงมาโกะ ได้วางแผนจะจดทะเบียนสมรสกับ เค โคมูโระ เพื่อนสมัยเรียนที่ "International Christian University" ในโตเกียว และทรงคบหาดูใจนานกว่า 5 ปี โดยไม่จัดพิธีใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งยังไม่รับเงินตามสิทธิ์หลังออกจากการเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ราว 130 ล้านเยน หรือราว 44 ล้านบาท (กฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น กำหนดว่าสมาชิกพระราชวงศ์ที่เป็นหญิงและต้องการสมรสกับสามัญชน ต้องสละฐานันดรศักดิ์และออกจากราชวงศ์ แต่จะมีเงินช่วยเหลือให้)

 

ในกรณีของ เจ้าหญิงมาโกะ ดูเหมือนจะเป็นการเดินหน้า "ขัดใจ" ราชสำนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องไม่จัดพิธีตามราชประเพณีแค่จดทะเบียนสมรส ทำให้ขั้นตอนสำคัญ "Nosai no Gi" หรือ การแลกเปลี่ยนของขวัญของครอบครัวคู่หมั้น กับ "Choken no Gi" หรือการเข้าเฝ้า สมเด็จพระจักรพรรดิ และ สมเด็จจักรพรรดินี ถูกตัดทอนไป และยังมีเรื่องไม่รับเงินตามสิทธิ์ และการตัดสินใจย้ายไปอยู่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพราะ โนโคมูโระ อาจจะได้ทำงานที่บริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก 

 

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

 

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

 

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

ย้อนกลับไปดูเส้นทางรักของ เจ้าหญิงมาโกะ กับ โนโคมูโระ ที่กำลังจะมีอายุครบ 30 ปี พร้อมกันในเดือนตุลาคม เหมือนจะเต็มไปด้วยขวากหนามมากกว่ากลีบกุหลาบ โดยหลังการประกาศหมั้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2560 ก็มีแต่ข่าวอื้อฉาวรุมเร้ามาโดยตลอด 

 

โดยเฉพาะเรื่องที่แม่ของ โนโคมูโระ เคยขอยืมเงินอดีตคู่หมั้นจำนวน 4 ล้านเยน (1 ล้านบาท) และไม่ยอมชดใช้ ปล่อยให้อดีตคู่หมั้นทวงถาม ส่งผลให้ เจ้าหญิง ที่เตรียมจะจัดพิธีเสกสมรสราวๆ เดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 เพื่อให้แม่ของฝ่ายชายไปจัดการสะสางหนี้สินให้เรียบร้อยเสียก่อน

 

ในช่วงนั้นมีข่าวด้วยว่าหนี้สินจำนวนนี้ ถูกนำไปเป็นค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายในรั้วมหาวิทยาลัยของ โนโคมูโระ แต่พอเรียนจบมีงานทำกลับไม่ใช้คืน และทึกทักว่าเป็นการให้โดยเสน่หา นี่ยังไม่รวมเรื่องที่เขาถูกขุดไปถึงสมัยเรียนที่ชอบกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมชั้น และแม่ไปขอรับเงินสวัสดิการสังคมหลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต ซึ่งถ้าตรวจสอบให้ลึกจะพบว่า อาจไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมาย 

 

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

 

ชาวญี่ปุ่นห่วง "เจ้าหญิงมาโกะ" จะลำบาก

แต่เดือนสิงหาคม ปี 2561 โนโคมูโระ เดินทางไปศึกษาต่อคณะนิติศาสตร์ที่ "Fordham University" ในนิวยอร์ก ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ ตรัสว่า ถ้าประชาชนไม่ยอมรับในความรักของทั้งคู่ ก็จะไม่มีพิธีใดๆ เกิดขึ้น แต่เดือนมกราคม ปี 2562 โนโคมุโระ ยืนยันว่าแม่ของเขากับอดีตคู่หมั้นตกลงกันได้แล้ว และขออภัยที่ไม่ได้อธิบายสถานการณ์ให้ชัดเจนจนสร้างความลำบากใจให้หลายฝ่าย

 

จนกระทั่งปลายปี 2563 เจ้าหญิง ยังคงย้ำความตั้งใจว่าจะใช้ชีวิตคู่กับ โนโคมุโระ โดยให้เหตุผลว่า "การแต่งงานเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตคู่ เราจะฟังเสียงหัวใจของเรา" และพระบิดาทรงพระทัยอ่อน โดยตรัสว่า "รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการแต่งงานจะสัมฤทธิ์ผลได้หากทั้งสองฝ่ายเห็นชอบกัน ในฐานะที่เป็นพ่อแม่ก็จะเคารพการตัดสินใจครั้งนี้"

 

โนโคมูโระ เรียนเพิ่งจบนิติศาสตร์เมื่อเดือนพฤษภาคม และกำลังรอผลสอบเนติบัญฑิตที่จะออกมาในเดือนธันวาคม โดยมีเป้าหมายทำงานสายกฎหมายที่สหรัฐฯ เมื่อย้อนกลับที่คำถามว่า "เจ้าหญิงจะลำบากหรือไม่" ให้ดูที่รายได้ของทนายความในสหรัฐฯ ที่จะ "มีรายได้ประมาณ 6 ล้านบาท ในช่วงปีแรก"...เจ้าหญิงคงไม่ลำบากแล้วล่ะ!!! 

logoline