svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซากพายุเฮอร์ริเคนถล่มสหรัฐหนัก ดับแล้วเกือบครึ่งร้อย

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวเจอร์ซี่กับนิวยอร์กซิตี้เสียชีวิตหนักสุด น้ำท่วมที่พัก ออกมาไม่ได้จมน้ำคาบ้าน ระบบรถไฟใต้ดินนิวยอร์กเจอน้ำท่วม ผู้เชี่ยวชาญบอกเรื่องนี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ฝนตกหนัก และการก่อสร้าง ทำให้น้ำลงดินไม่ได้

พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ อยู่ในภาวะตกตะลึงกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น แม่น้ำที่เอ่อล้นฝั่ง ความเสียหายจากทอร์นาโด และการโทรขอความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ( 2 ก.ย. ) หลังจากเศษซากที่เหลืออยู่ของพายุเฮอร์ริเคน " ไอดา "  เข้าถล่มภูมิภาคนี้ด้วยฝนที่ตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนในบ้านพัก และรถยนต์ของพวกเขา

 

เรื่องนี้เกิดในพื้นที่ที่ได้รับคำเตือนเกี่ยวกับอุทกภัยรุนแรง แต่ไม่ได้รับความเสียหายจากเฮอริเคนที่ไม่มีตัวตนอยู่อีกแล้ว โดยพายุที่เป็นเศษซากของมัน ได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 46 ราย ตั้งแต่รัฐแมรี่แลนด์ไปจนถึงนิวยอร์กเมื่อคืนวันพุธและวันพฤหัสบดี

 

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายในนิวยอร์ก โดยหนึ่งในนั้นอยู่ในรถยนต์ และ 11 รายอยู่ในอพาร์ตเมนต์ชั้นใต้ดินที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งมักจะถูกใช้เป็นที่พักราคาไม่แพง ในหนึ่งในตลาดที่อยู่อาศัยที่ราคาแพงที่สุดของประเทศ ส่วนที่เขตชานเมืองเวสต์เชสเตอร์ เคาน์ตี้ มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 ราย เจ้าหน้าที่บอกว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 รายในรัฐนิว เจอร์ซีย์ และอย่างน้อย 5 รายในเพนซิลเวเนีย โดยหนึ่งในนั้นถูกต้นไม้ล้มทับ และอีก
รายเสียชีวิตในรถของเขา หลังจากช่วยภรรยาของเขาออกมาได้ ขณะที่ตำรวจรัฐคอนเนตติกัตก็เสียชีวิต 1 นายหลังจากรถลาดตระเวนของเขาถูกน้ำพัด ส่วนที่แมรี่แลนด์ ก็มีผู้เสียชีวิต 1 ราย 

ซากพายุเฮอร์ริเคนถล่มสหรัฐหนัก ดับแล้วเกือบครึ่งร้อย

นักอุตุนิยมวิทยาบอกว่าเศษซากของเฮอริเคนไอดายังคงสภาพที่เป็นแกน จากนั้นมันก็รวมตัวกับแนวของพายุธรรมดา และทำให้เกิดฝนตกหนักตามแนวทางหลวงระหว่างรัฐสายที่ 95 สภาพอากาศคล้าย ๆ แบบนี้ มักจะเกิดขึ้นตามหลังพายุเฮอริเคน แต่มันรุนแรงมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ อากาศที่อุ่นกว่า จะกักเก็บฝนได้มากกว่า และสภาพแวดล้อมในเมือง ซึ่งมีถนนมากขึ้น ทำให้น้ำซึมลงสู่พื้นดินได้ยากขึ้น

 

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติได้เตือนตั้งแต่วันอังคารแล้ว ถึงความเป็นไปได้ของ "น้ำท่วมฉับพลันที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต" และระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งในระดับปานกลางและระดับสำคัญในภูมิภาค มิด-แอตแลนติกและนิวอิงแลนด์ แต่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แคธี่ โฮคัล  และนายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี้ บิล เด บลาซิโอ บอกว่าความแรงของพายุทำให้พวกเขาประหลาดใจ

 

โฮคัล จากพรรคเดโมแคร็ต ซึ่งเพิ่งจะมาทำหน้าที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบอกว่า “เราไม่รู้เลยว่าระหว่างเวลา 20:50 ถึง 21:50 น. ของเมื่อคืนก่อน สวรรค์จะเปิดออกมาอย่างแท้จริง และนำน้ำระดับน้ำตกไนแองการ่า ลงมาสู่ถนนในนิวยอร์ก”

 

ส่วน เด บลาซิโอ จากพรรคเดโมแคร็ตเช่นกัน บอกว่า การพยากรณ์ระบุว่าฝนทั้งวันในวันพุธจะอยู่ที่  3 - 6 นิ้ว แต่ปรากฏว่าฝนที่เซ็นทรัลปาร์ค อยู่ที่ 3.15 นิ้วในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ที่ 1.94 นิ้ว ระหว่างพายุโซนร้อนอองรีเข้าถล่มเมื่อวันที่ 21 ส.ค.
ซากพายุเฮอร์ริเคนถล่มสหรัฐหนัก ดับแล้วเกือบครึ่งร้อย

รวมแล้ว พายุเมื่อวันพุธ ทำให้ฝนตกมากกว่า 9 นิ้วในบางส่วนของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพนซิลเวเนีย แมสซาชูเซตส์ และโรดไอแลนด์ ส่วนบนเกาะสแตเทน ระดับน้ำฝนก็เกือบจะเท่ากับนิวยอร์กซิตี้

 

ขณะที่เศษซากของไอดาถล่มนิวยอร์กซิตี้ ทางหลวงบางสายก็ถูกน้ำท่วม ขยะเกลื่อนไปตามถนนที่ถูกน้ำท่วม และน้ำไหลลงสู่อุโมงค์รถไฟใต้ดินของเมือง รถไฟอย่างน้อย 17 ขบวนติดอยู่กลางกระแสน้ำ และต้องหยุดให้บริการจนถึงเช้าตรู่  วิดีโอออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ใช้บริการ ต้องยืนอยู่บนที่นั่งในรถ ที่มีน้ำท่วมขัง แต่ผู้ทุกคนได้รับการอพยพออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว

 

พายุยังทำให้เกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 7 ลูก ซึ่งก็สร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้กับพื้นที่ประสบภัย
ซากพายุเฮอร์ริเคนถล่มสหรัฐหนัก ดับแล้วเกือบครึ่งร้อย

logoline