svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยืนยันพบโควิดสายพันธุ์ "มิว"ครั้งแรก

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นยืนยันพบสองรายแรกติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ "มิว" ที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็น"สายพันธุ์น่าจับตา" ขณะที่รัฐบาลเตรียมขยายภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 20 จังหวัดอีก 2 สัปดาห์

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อคืนวันพุธว่า ตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ "มิว" ในหญิงวัย 40 ปีเศษ ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และหญิงวัย 50 ปีเศษที่เดินทางมาจากอังกฤษถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. และทั้งสองคนไม่มีอาการป่วย

 

องค์การอนามัยโลกเผยแพร่รายงานสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ประจำสัปดาห์เมื่อวันอังคารระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ "มิว" หรือที่รู้จักในชื่อ B.1.621 ได้รับการจัดอยู่ในกลุ่ม "สายพันธุ์น่าจับตา" เมื่อวันที่ 30 ส.ค. และสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ว่าทำให้มีศักยภาพหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อหรือการฉีดวัคซีนป้องกันได้

 

ญี่ปุ่นยืนยันพบโควิดสายพันธุ์ "มิว"ครั้งแรก

 

สายพันธุ์นี้ถูกพบครั้งแรกที่โคลัมเบียเมื่อเดือน ม.ค. และแพร่ระบาดคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ทั่วประเทศ รวมทั้งยังตรวจพบสายพันธุ์นี้ในอีกอย่างน้อย 40 ประเทศแล้ว  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า สายพันธุ์ "มิว" สามารถแพร่ระบาดได้มากน้อยแค่ไหนและหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้จริงหรือไม่

 

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวในรัฐบาล เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมกรุงโตเกียวและอีก 20 จังหวัดจาก 47 จังหวัดออกไปอีกสองสัปดาห์ เนื่องจากมีแนวโน้มมากขึ้นว่า สถานการณ์ระบาดขณะนี้ยังไม่เหมาะสมเพียงพอให้ยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดที่จะหมดอายุในวันที่ 12 ก.ย.

 

ญี่ปุ่นยืนยันพบโควิดสายพันธุ์ "มิว"ครั้งแรก

 

 

การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาทำให้ประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นสูงสุดทะลุ 25,000 คน  และเมื่อวันอังคารมีผู้ป่วยอาการหนักสูงถึง 2,110 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 19 แต่ลดลงเหลือ 2,092 คนเมื่อวันพุธ

 

 

logoline