svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านรวมพลังลงมติไม่เอาศูนย์พักคอยตำบล โดยอ้างตั้งอยู่ในจุดชุมชนมีบ้านเรือนตั้งอยู่จำนวนมาก รวมทั้งร้านค้า ไม่มีความเหมาะสม และดำเนินการโดยไม่สอบถามความคิดเห็นชาวบ้านก่อน แต่มาดำเนินการหลังจากถูกชาวบ้านยื่นหนังสือคัดค้าน

3 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ที่ศาลากองทุนหมู่บ้าน หมู่ 5 บ้านหนองสองพี่น้อง ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด ซึ่งอยู่ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองช้างแล่น  ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.หนองช้างแล่น ได้เรียกประชุมชาวบ้านในพื้นที่รวมกว่า 50 คน เพื่อสร้างความเข้าใจและรับรู้ที่ถูกต้องกรณีที่ อบต.จะใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลหนองช้างแล่นเป็นศูนย์พักคอยระดับชุมชนตำบลหนองช้างแล่น (Community Isolation ) หรือ CI โดยระบุจะใช้สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และใช้สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมแต่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน
 

โดยมีนายพรเทพ เพชรน้อย ปลัดอาวุโส อ.ห้วยยอด นายศิระ จันทร์ศิริกาญจน์ ปลัดอำเภอห้วยยอดผู้รับผิดชอบตำบลหนองช้างแล่น นายโสพาศ เมืองแก้ว นายก อบต.หนองช้างแล่น ปลัดอบต.กำนัน ต.หนองช้างแล่น และ ผอ.รพ.สต.หนองช้างแล่น ร่วมชี้แจง ทั้งนี้ เนื่องจาก อบต.กำหนดและเสนออำเภอห้วยยอดจะใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอบต.หนองช้างแล่นดังกล่าวเป็นศูนย์พักคอยระดับตำบล จนนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่เพื่อรอการประเมินจากศูนย์ป้องกันควบคุมโควิดอ.ห้วยยอด และเตรียมเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังพิจารณา แต่ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน

เนื่องจากไม่มีการทำประชาคมสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ก่อน ชาวบ้านจึงได้ล่าลายชื่อยื่นหนังสือคัดค้านไปยัง อบต.หนองช้างแล่น โดยระบุจุดก่อตั้งอยู่ในจุดไม่เหมาะสม ล้อมรอบด้วยชุมชน มีบ้านเรือนตั้งอยู่จำนวนมาก รวมทั้งร้านค้า โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กยังเป็นที่วิ่งเล่นของเด็กๆในชุมชน และหมู่ที่ 5 ยังเป็นพื้นที่สีเขียว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด จนนำสู่การเรียกประชุม เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจในการจัดตั้งในวันนี้ 

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน
 

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน

แต่ในที่นี้ ชาวบ้านขอใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นและสอบถามข้อสงสัย จนในที่สุด มีการโหวตลงมติ ปรากฏว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ยกมือคัดค้านไม่ให้มีการจัดตั้งศูนย์พักคอยภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าว  ทั้งนี้ ทาง อบต.เตรียมเสนออำเภอถอนชื่อศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.หนองช้างแล่นออกจากการจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอยต่อไป  สร้างความดีใจให้แก่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณด้านหน้าศูนย์พัฒนาเด็ก อบต.หนองช้างแล่น และชาวบ้านรายอื่นๆในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านคัดค้านไม่เอาศูนย์พักคอยกลางหมู่บ้าน

ภาพ/ข่าว โดย
คนิตา  สีตอง จ.ตรัง

logoline