svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์ ทยอยลดการระบาด 15 แห่ง ก.ย.นี้!

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน เตรียมทยอยลดการระบาดเรือนจำเพิ่ม 15 แห่งในเดือนกันยายนนี้ ขณะที่เรือนจำต่างๆ เริ่มทยอยสิ้นสุดการระบาด

2 กันยายน 2564 เวลา 14.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 กันยายน 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 356 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 151 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 205 ราย) รักษาหายเพิ่ม 451 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 3,557 ราย (กลุ่มสีเขียว 85.9% สีเหลือง 13.3% และสีแดง 0.8%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 471 ราย ปริมณฑล 523 ราย และต่างจังหวัด 2,563 ราย

 

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ สถานะเรือนจำยังคงที่ ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่มเป็นวันที่ 3 จึงมีเรือนจำสีแดงอยู่ที่ 39 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด 103 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 53,075 ราย หรือ 91.2% ของผู้ติดเชื้อสะสม 58,181 ราย เสียชีวิตสะสม 124 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นผู้ต้องขังจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษา
ยังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดง
ความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

 

 

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินการที่ผ่านมา ทั้งการป้องกันและควบคุมการระบาดอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ภายใต้การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลแม่ข่าย และสำนักงานสาธารณสุข
ในแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของกรมราชทัณฑ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่อง พบการระบาดใหม่ที่ค่อนข้างชะลอตัว ขณะที่เรือนจำต่างๆ เริ่มทยอยสิ้นสุดการระบาด โดยที่ผ่านมามีเรือนจำที่สิ้นสุดการระบาดหรือ EXIT และกลับมาปฏิบัติหน้าที่ปกติไปแล้วกว่า 15 แห่ง

สำหรับกลุ่มเรือนจำสีแดง พบการระบาดในปัจจุบันเพียง 8 แห่งเท่านั้น ซึ่งยังอยู่ระหว่างควบคุมการระบาด ขณะที่อีก 31 แห่งสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว และในจำนวนนี้ มีถึง 27 แห่งที่อยู่ในกระบวนการรอ EXIT แล้ว และคาดว่าจะสามารถ EXIT ได้ทั้งหมดในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้ ยังมีเรือนจำไม่น้อยกว่า 15 แห่งที่กำหนดวันสิ้นสุดการระบาดแล้ว โดยเริ่มจากเรือนจำกลางคลองเปรม ที่จะ EXIT ใน วันพรุ่งนี้ (3 กันยายน) ส่วนเรือนจำจังหวัดสระบุรี เรือนจำกลางสงขลา และเรือนจำอื่นๆ จะเริ่มทยอย EXIT อย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป กรมราชทัณฑ์ ทยอยลดการระบาด 15 แห่ง ก.ย.นี้!

logoline