svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ ยืนยันมียาและเวชภัณฑ์เพียงพอ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันมียาและเวชภัณฑ์เพียงพอ พร้อมแจงการเผยแพร่ภาพหรือข้อมูลทางการแพทย์ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขังเท่านั้น

1 กันยายน 2564 เวลา 11.00 นาฬิกา นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ 

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด - 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจไม่มีอาการหอบเหนื่อย และนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้การตรวจวัดสัญญาณชีพทั้ง 2 ราย เป็นปกติ ในส่วนของนายภาณุพงศ์ฯ พบว่า รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ นายจตุภัทร์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ มีอาการปวดหู หูอื้อ แพทย์เข้าประเมินอาการ ล่าสุดอาการปวดหูลดลงแล้ว ด้านนายชาติชายฯ รู้สึกตัวดี พูดคุยถามตอบรู้เรื่อง พอช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจเป็นปกติ ไม่มีอาการหายใจเหนื่อย การตรวจวัดสัญญาณชีพของทั้ง 3 รายเป็นปกติ  

นายธวัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมกรณีการรับตัวกลุ่มแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 3 คน ประกอบด้วย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอมร อมรรัตนานนท์ และนายเทิดภูมิ ใจดี  ว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง โดยทั้งหมดได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด – 19สำหรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ภายในสถานควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ที่สั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยชุดตรวจ ATK ตั้งแต่ที่ศาล เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อเข้าสู่เรือนจำ โดยผู้ต้องขังทั้ง 3 ราย ได้ลงนาม ยินยอมให้ทำการตรวจและปรากฏผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ราย ทั้งนี้ ในส่วนของนายเทิดภูมิฯ ได้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เวลา 18.30 นาฬิกา เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยจากการผ่าตัดอยู่ก่อนแล้ว  

 

ในประเด็นที่มารดาของนายพริษฐ์ฯ ระบุว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีปัญหาการขาดแคลนยารักษาโรคนั้น ขอชี้แจงว่า กรณีเพนกวินมีโรคประจำตัวคือโรคหอบ แพทย์จ่ายยาพ่น Ventolin Aerobidol inhalerให้ แต่ผู้ป่วยต้องการใช้ยาพ่นที่เคยใช้เป็นประจำชื่อ Ventolin Evohaler ซึ่งเป็นยาเดียวกันแต่ทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีของบริษัทนี้ เจ้าหน้าที่ได้อธิบายว่าเป็นยาตัวเดียวกันกับที่แพทย์จ่ายให้แต่ผู้ป่วยยังยืนยันจะขอใช้ ยาตัวเดิม จึงได้ให้มารดาจัดหามาให้พร้อมทั้งขอยืนยันว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มียาและเวชภัณฑ์ครอบคลุมตามมาตรฐานของโรงพยาบาลในการดูแลรักษา รวมทั้งมีระบบการสำรองยาและเวชภัณฑ์อย่างเพียงพอ ตรงตามมาตรฐานสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา

นายธวัชชัยฯ กล่าวปิดท้ายว่า ด้านประเด็นการเผยแพร่หลักฐานทางการแพทย์หรือภาพของผู้ต้องขังนั้น ขอชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้หากยังไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ต้องขัง เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิ ซึ่งในปัจจุบันผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวไม่ยินยอมให้เปิดเผย จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการเผยแพร่เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงด้วยภาพและเอกสารข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งต้องดำเนินการตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการสัมภาษณ์ การถ่ายภาพผู้ต้องขัง และการถ่ายภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังและเรือนจำ พ.ศ. 2564 อย่างเคร่งครัดต่อไป

logoline