svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ แจงอาการเพื่อนผู้ต้องขัง ที่ชักเกร็ง

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชทัณฑ์ ย้ำผู้ต้องขังการเมืองสภาพร่างกายทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ พร้อมตอบประเด็นเพจอานนท์ เผยอาการเพื่อนผู้ต้องขัง ที่ชักเกร็งฯ ภายในเรือนจำ

2 กันยายน 2564 เวลา 11.00 น. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขัง                      ที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

 

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด - 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นั้น ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ไม่มีอาการหอบเหนื่อย อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ และนายพรหมศรฯ รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้ม พูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยจากการตรวจวัดสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนของทั้ง ๒ ราย ผลเป็นปกติ และได้รับการรักษาโควิด – 19 จนครบ กำหนด 14 วันแล้ว อยู่ระหว่างการพักฟื้นเพื่อจำหน่ายกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามเดิม 

ในส่วนของนายภาณุพงศ์ฯ พบว่า รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้         สีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ นายจตุภัทร์ฯ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ อาการปวดหูลดลง พบมีผื่นขนาดเล็กขึ้นตามร่างกาย แพทย์ประเมินอาการและจ่ายยารักษาตามอาการ และในด้านนายชาติชายฯ รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักผ่อน รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ โดยจากการตรวจวัดสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนของทั้ง ๓ ราย ผลเป็นปกติ

นายธวัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมกรณีเพจชื่อ อานนท์ นำภา กล่าวถึงผู้ต้องขังห้องติดกันหมดสติและไม่หายใจต่อหน้าต่อตา อันเป็นการสร้างความตระหนกตกใจแก่ประชาชนภายนอก นั้น ขอเรียนชี้แจงตามข้อเท็จจริง ว่าผู้ต้องขังที่เกิดอาการชักเกร็ง หมดสติ และไม่หายใจดังกล่าวนั้น สถานบำบัดพิเศษกลางได้รับตัวไว้ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2464 มีอายุ 46 ปี ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิค - 19 จำนวน 3 ครั้ง ผลเป็นลบ ทั้งนี้  ในการสอบประวัติตอนแรกรับ ผู้ต้องขังไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยหรือโรคประจำตัว ซึ่งมาทราบภายหลังจากเกิดอาการแล้วว่าเคยมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง จากกรณีดังกล่าว ขอเรียนว่า ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกคนจะต้องตอบการสอบถามประวัติส่วนตัว แจ้งโรคประจำตัว เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลซึ่งทัณฑสถานฯ มีพยาบาลปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานพยาบาล ในการตรวจร่างกาย ดูแลสุขภาพเบื้องต้นอันเป็นไปตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ และมีอาสาสมัครเรือนจำ (อสรจ.)                 ซึ่งมีความรู้ด้านการพยาบาลเบื้องต้นคอยดูแล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุฉุกเฉิน ที่ทางทัณฑสถานฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังและทันท่วงที โดยเร่งนำส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์อย่างเร่งด่วน ขณะนี้ผู้ต้องขังดังกล่าวมีอาการทุเลา สามารถหายใจได้เอง และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และพยาบาลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์อย่างใกล้ชิด

 

logoline