svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟเซอร์-เมิร์ค จับมือทดสอบยาเม็ดต้านโควิด-19

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟเซอร์จับมือกับเมิร์ค ผลิตยาต้านโคโรนาไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ด และอยู่ระหว่างการทดสอบ ที่จะนำไปสู่การรักษาที่ง่ายขึ้น แต่ปกป้องมนุษย์จากไวรัสมรณะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer Inc.) กับบริษัทเมิร์คแอนด์โค (Merck & Co Inc) ประกาศร่วมกัน เมื่อวันที่ 1 กันยายนว่า ได้ทำการทดสอบยาแอนตี้โคโรนาไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ ที่มีชื่อว่า "PF-07321332" ในรูปแบบของยาเม็ด ท่ามกลางการแข่งขันพัฒนาการรักษาที่ง่ายต่อการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์ชนิดนี้

 

ไฟเซอร์ ระบุว่า การทดลองล่าสุดในขั้นระยะกลางถึงปลาย กับผู้ใหญ่ 1,140 คน ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่ได้รักษาตัวในโรงพยาบาล และไม่มีอาการร้ายแรง โดยคนเหล่านี้จะได้รับยา "PF-07321332" คู่กับยาฉีด "ริโทนาวีร์" (ritonavir) ในระดับต่ำ ซึ่งปกติ "ริโทนาเวียร์" ใช้ควบคู่กับยาที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อ "HIV" 

 

ไฟเซอร์-เมิร์ค จับมือทดสอบยาเม็ดต้านโควิด-19

 

ยาของไฟเซอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์สำคัญ ที่จำเป็นต่อการขยายพันธุ์ของโคโรนาไวรัส ขณะที่เมิร์ค ระบุว่า การทดลองใหม่นี้เป็นการศึกษาตัวยา "โมลนูพิราเวียร์" (molnupiravir) ที่ใช้ป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้ใหญ่ที่อยู่ในครัวเรือนเดียวกับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสตามอาการ

 

เมิร์คกับหุ้นส่วนคือ "ริดจ์แบ็ค ไบโอเธอราพิวติกส์" (Ridgeback Biotherapeutics) อยู่ในขั้นสุดท้ายของการทดลองรักษาผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อดูว่า ช่วยลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตได้หรือไม่ ให้ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล หรือลดความเสี่ยงไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนผลการทดลองยา "PF-07321332" คาดว่าจะออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

 

ไฟเซอร์-เมิร์ค จับมือทดสอบยาเม็ดต้านโควิด-19

 

logoline