svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โพลล์ชี้คนอเมริกัน กลัวกมลา แฮร์ริส ขึ้นมาแทน โจ ไบเดน

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนอเมริกันส่วนใหญ่ อยากให้ไบเดนลงจากตำแหน่งจา่กผลงานความผิดพลาดในการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน แต่ก็หวั่นว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะขึ้นมาแทน

ผลสำรวจของราสมุสเซ่นโพลล์ล่าสุดระบุว่า ผู้ที่อาจจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ราว 52 % เชื่อว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนควรลาออกจากตำแหน่ง จากกรณีการจัดการกับการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานที่ผิดพลาด แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขายังไม่พร้อมที่จะให้การสนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีในตอนนี้

 

ในขณะที่คนส่วนใหญ่ดูเหมือนจะต้องการให้ไบเดนชดใช้สำหรับความล้มเหลวของเขาในอัฟกานิสถาน แต่ 39% ของผู้ตอบแบบสำรวจของราสมุสเซ่นโพลล์ ก็คิดว่าเขาสมควรได้รับโอกาสอีกครั้ง หรืออย่างน้อยก็ไม่ต้องการให้เขาออกไปแบบนี้

 

อย่างไรก็ตาม จากผลการสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ บางที สิ่งที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือเกือบ 1 ใน 3  หรือ 32% ของชาวพรรคเดโมแครตเห็นพ้องต้องกันว่าไบเดนควรลาออกเพราะเหตุวุ่นวายดังกล่าว และไม่น่าแปลกใจอะไรที่ 75% ของชาวพรรครีพับลิกัน ก็รู้สึกเช่นนั้น

 

ในขณะเดียวกัน ผู้มีสิทธิ์ออกเสียง 60% เห็นด้วยกับคำแถลงของ ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากเซาท์แคโรไลนา ที่บอกว่าการตัดสินใจของไบเดนในการ “ละทิ้งชาวอัฟกันหลายพันคนที่ต่อสู้ร่วมกันกับเรา” รวมถึง “พลเมืองอเมริกันบางคน” เป็นความผิดที่สามารถถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งได้

 

ไบเดนถูกกล่าวหาว่าก่อให้เกิดความยุ่งเหยิงในการถอนทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากทหาร 13 นายเสียชีวิตในเหตุระเบิดพลีชีพที่สนามบินคาบูลในขณะที่ปฏิบัติการทางทหารเข้าสู่วันสุดท้าย ทหารอย่างน้อยหนึ่งนายได้ประกาศด้วยเสียงที่ดังฟังชัด และเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันว่า เขาได้สูญเสียความไว้วางใจในตัวจอมทัพ และเรียกร้อง “ความรับผิดชอบ” และ “ความเป็นผู้นำ” จากรัฐบาลที่เขาเชื่อว่า ก็ไม่ได้แสดงมันออกมาเช่นกัน

โพลล์ชี้คนอเมริกัน กลัวกมลา แฮร์ริส ขึ้นมาแทน โจ ไบเดน
 

แต่แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ไบเดน แต่หลายคนก็ไม่ได้กระตือรือร้นเกี่ยวกับโอกาสที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

 

คนส่วนใหญ่เมื่อวันพุธ เห็นด้วยว่าเธอไม่เหมาะกับห้องทำงานรูปไข่ และผู้ตอบแบบสอบถามโดยรวม 47% บอกว่าเธอ “ไม่ผ่านเกณฑ์เลย” ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่ 1 ใน 3 ของชาวเดโมแครตเห็นด้วย ตัวเลขนี้ยังคงเป็นเทรนด์ในเรื่องตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน เมื่อผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วก็พบว่าชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งคิดว่าเธอ “ทำงานได้ไม่ดี”

 

เมื่อเดือนที่แล้ว การสำรวจของราสมุสเซ่นโพลล์ชี้ว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 55 % บอกว่าแฮร์ริสไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นประธานาธิบดี และตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา เมื่อเดือนเมษายน มีเพียง 49% ที่คิดว่าอดีตอัยการสูงสุดแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียรายนี้เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นแม้ว่ารัฐบาลของไบเดนจะพยายามอย่างมีสติ ในการดันให้แฮร์ริสออกมาอยู่ด้านหน้า และเป็นศูนย์กลางในกิจกรรมสาธารณะหลายอย่าง รวมถึงให้เธอรับสายโทรศัพท์จากผู้นำต่างประเทศในขณะที่ทำเนียบขาวเรียกตัวเองว่า
เป็น " รัฐบาลไบเดน - แฮร์ริส "  ซึ่งถือเป็นการแหวกม่านจากประเพณี

ในเดือนมีนาคม 47% ของคนอเมริกันเชื่อว่ามีคนอื่นที่ไม่ใช่ไบเดน ทำการตัดสินใจในระดับสูงที่ทำเนียบขาว แม้ว่าโพลล์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าพวกเขาเชื่อว่าจะเป็นแฮร์ริส หรือไม่

 

โพลล์ชี้คนอเมริกัน กลัวกมลา แฮร์ริส ขึ้นมาแทน โจ ไบเดน
 

ข้อมูลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของราสมุสเซ่นโพลล์ เป็นการรวบรวมทางออนไลน์และทางโทรศัพท์ช่วงวันที่ 30-31 สิงหาคม

 

ความรังเกียจต่อการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานของไบเดนนั้นไม่มีการแบ่งออกเป็นพรรคเป็นฝ่ายแต่อย่างใด โดย 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากการสำรวจของ CBS News เมื่อวันอังคารบอกว่ากระบวนการถอนทหารได้ดำเนินไปอย่างเลวร้ายมากหรือค่อนข้างแย่ ส่วนคนอื่น ๆ  อธิบายกลยุทธ์ของไบเดนว่าไม่มีประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และเนรคุณต่อชาวอัฟกันที่ช่วยกองกำลังอเมริกันในช่วงสงคราม 

โพลล์ชี้คนอเมริกัน กลัวกมลา แฮร์ริส ขึ้นมาแทน โจ ไบเดน

logoline