svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยผลสอบ! โมเดอร์นายอมรับ วัคซีนปนเปื้อน “เหล็กกล้าไร้สนิม”

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานล่าสุด ทางโมเดอร์นา อิงค์ และทาเกดะ ฟาร์มาซูติคัล เปิดเผยผลสอบวัคซีนเจ้าปัญหา โดยร่วมมือกับทางการญี่ปุ่น หลังพบปนเปื้อนเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ในวัคซีนโควินบางขวด โดยมีโอกาสอาจเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต

หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นประกาศระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่มีปัญหา ซึ่งมีจำนวนวัคซีนทั้งสิ้น 1.63 ล้านโดส ไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับปัญหามีสารปนเปื้อนปะปนในวัคซีนโมเดอร์นา

 

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุในวันพุธ (1 ก.ย. 2564 ) ที่ผ่านมาว่า ตามข้อมูลที่ได้รับจากการสืบสวนของทั้ง 2 บริษัท พวกเขาไม่เชื่อว่าอนุภาคของโลหะผสมจะก่อความเสี่ยงทางสุขภาพใดๆ เพิ่มเติม ในส่วนทางโมเดอร์นา เผยว่า ปัญหาปนเปื้อนเหล็กกล้าไร้สนิม อาจเกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต

 

ที่ผ่านทาง “ทาเกดะ ฟาร์มาซูติคัล” บริษัทฯ ผู้รับผิดชอบจำหน่ายและจัดการกระจายวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศญี่ปุ่น
 

ทาง โมเดอร์นา ยังระบุอีกว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ต้นตอของการปนเปื้อนจะเกี่ยวข้องกับเหตุเสียดสีกันของเหล็ก 2 ชิ้น ในเครื่องจักรที่ใช้สำหรับวางฝาจุกปิดขวดวัคซีน พร้อมยืนยันว่าวัตถุแปลกปลอมดังกล่าวเป็น “เหล็กกล้าไร้สนิม” (stainless steel)

นอกจากนี้ โมเดอร์นา ได้ทำการสืบสวนในเรื่องนี้ ร่วมกับพันธมิตรอย่าง ทาเกดะ และโรวี บริษัทสัญชาติสเปน เจ้าของโรงงานที่เป็นเหตุให้มีสารปนเปื้อนดังกล่าว

"โดยทั่วไปเหล็กกล้าไร้สนิม มักถูกใช้ในลิ้นหัวใจ ข้อต่อเทียม ไหมโลหะและใช้ทำลวดเย็บแผล ด้วยเหตุนี้จึงไม่คาดหมายว่า การฉีดอนุภาคที่พบในล็อตเหล่านี้ในญี่ปุ่นจะก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการแพทย์ใดๆ เพิ่มเติม"

ทาเกดะและโมเดอร์นา ระบุในการแถลงร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า หากจับตาที่หุ้นของโมเดอร์นา มีการขยับขึ้น 2.6% หลังคำแถลงการณ์ หากไปดูที่ในส่วนราคาหุ้นของโรวี ดีดตัวถึง 4.5% หลังจากก่อนหน้านี้ เคยร่วงลงมากกว่า 10% จากข่าวระงับใช้วัคซีน ขณะที่ ทาเกดะ ก็มีกระแสปรับขึ้นราวๆ 2%

 

ทางการญี่ปุ่น ได้แจ้งระงับฉีดวัคซีนโมเดอร์นาจากทั้ง 3 ล็อต หลังพบวัตถุแปลกปลอมปนเปื้อนในวัคซีน 39 ขวด ซึ่งทั้งหมดมาจากล็อตเดียวกัน แต่ได้มีการสั่งระงับใช้วัคซีนล็อตอื่นๆ เพิ่มเติม 2 ล็อต เนื่องจากเป็นการผลิตที่โรงงานเดียวกันของบริษัทโรวี เพื่อเป็นมาตรการป้องกันและเพื่อความปลอดภัยที่มากที่สุด

เผยผลสอบ! โมเดอร์นายอมรับ วัคซีนปนเปื้อน “เหล็กกล้าไร้สนิม”

logoline