svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพใหม่ในเที่ยวบินอำลาของทหารสหรัฐฯ

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ปล่อยภาพล่าสุดภายในเที่ยวบินสุดท้าย ที่นำทหารของกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในอัฟกานิสถาน สัญลักษณ์ของการสิ้นสุดสงครามอันยาวนานและยืดเยื้อถึง 20 ปี ที่คร่าชีวิตทหารอเมริกันเกือบ 2,500 นาย

กองพลส่งทางอากาศที่ 82 เดินทางออกจากสนามบินใน กรุงคาบูล เมื่อเวลา 15.29 น. ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันจันทร์ หรือแค่ 1 นาที ก่อนถึงเวลา 24.00 น.ตามเวลาใน กรุงคาบูล และภาพล่าสุดที่ปล่อยออกมาเมื่อวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นทหารที่กำลังจะเดินทางกลับบ้านที่ ฟอร์ท แบร็กก์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ซึ่งภาพที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่า พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว วัย 52 ปี เป็นทหารคนสุดท้าย ที่เดินไปขึ้นเครื่องบินลำสุดท้ายที่เดินทางออกจาก อัฟกานิสถาน และเขาได้รับโทรศัพท์จาก ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม ที่เฝ้าดูการถอนทหารที่ศูนย์ปฏิบัติการในกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน ตลอด 90 นาทีสุดท้ายของการอพยพ

 

ภาพ Reuters : U.S. Army Major General Chris Donahue

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ก่อนจะเดินทางกลับบ้านที่ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ทหารเหล่านี้ต้องเดินทางไปที่ คูเวต ก่อน และกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ชุดนี้ ได้ชื่อว่าเป็นกองกำลังที่สามารถส่งไปประจำการที่ไหนก็ได้ในโลก ภายในเวลา 18 ชั่วโมงหลังได้รับคำสั่ง ในฐานะที่มีบทบาทสำคัญใน กองกำลังตอบโต้เร็ว (Immediate Response Force) ตอนที่ ตาลีบัน รุกคืบหน้าเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ทหารพลร่มจากกองพลส่งทางอากาศ 3,500-4,000 นาย ถูกส่งไป คูเวต เพื่อสแตนด์บายเตรียมรักษาความปลอดภัยให้ สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรณีที่จำเป็น แต่การถอนทหารเมื่อคืนวันจันทร์ มีทหารจากกองพลส่งทางอากาศที่ 82 กลับออกไปราว 1,000 นาย ซึ่งเป็นชุดสุดท้าย

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

จอห์น เคอร์บี้ โฆษกเพนตากอน แถลงว่ากองพลส่งทางอากาศที่ 82 เข้าไปปฏิบัติภารกิจใน อัฟกานิสถาน เพราะมีศักยภาพเป็น กองกำลังตอบโต้เร็ว ที่ไปได้ทั่วโลก (Global Response Force) ซึ่งกองกำลังภายใต้การนำของ พลตรีโดนาฮิว ได้มุ่งเน้นที่การอารักขาความปลอดภัยของสนามบิน ที่เปรียบเสมือนเกาะที่อยู่ในความควบคุมของสหรัฐฯ นายพลสองดาวผู้นี้มีประสบการณ์ถึง 30 ปี เคยปฏิบัติภารกิจใน เกาหลีใต้ และ ปานามา ก่อนประจำการใน ตะวันออกกลาง และ แอฟริกาเหนือ เขาถูกส่งไปเข้าร่วมยุทธการต่างๆ ถึง 17 ครั้ง ใน อัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย ลิเบีย และ ยุโรปตะวันออก

 


และใช้ชีวิตในอาชีพทหารส่วนใหญ่อยู่กับกองกำลังเฉพาะกิจ... ความสามารถของเขาไม่ธรรมดาเพราะจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อย "West Point" เมื่อปี 2535 และยังกลับไปศึกษาต่อที่ "Harvard" ในฐานะนักศึกษาทุนของ "Army War College Fellow" จากนั้นย้ายไปเป็นผู้ช่วยพิเศษของประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของเพนตากอน ก่อนจะมาเป็นผู้บัญชาการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ที่ฟอร์ท แบร็กก์ เมื่อปี 2563

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

logoline